Volvo trước đây từng tuyên bố sẽ trở thành nhà sản xuất thuần túy vào năm 2030 và đến nay trong danh mục sản phẩm của hãng không còn dòng xe nào chỉ chạy bằng xăng. Vào tháng 7/2021, Volvo đã chuyển giao việc phát triển động cơ đốt trong cho Aurobay, liên doanh của hãng với Geely, để có thể tập trung hoàn toàn làm xe điện.
Nếu mục tiêu này đạt được, Volvo sẽ có lợi thế về chi phí sản xuất so với một số thương hiệu vẫn đang duy trì phát triển động cơ đốt trong. "Tôi thấy việc đạt được chi phí sản xuất ngang bằng giữa xe thuần điện và xe động cơ đốt trong thực sự quan trọng", Giám đốc thương mại của Volvo - ông Bjorn Annwall - cho biết.
"Toàn bộ chiến lược kỹ thuật của chúng tôi đều hướng tới mục tiêu này, tức là đến giữa thập kỷ sẽ có chi phí sản xuất xe thuần điện bằng sản xuất xe động cơ đốt trong. Và đó là lý do chúng tôi phải dồn tổng lực thay đổi tất cả", ông nói.
"Có thể một nhà sản xuất xe sang dễ thực hiện điều này hơn một nhà sản xuất xe phổ thông. Đó là lý do tại sao điều đó có thể đến với Volvo nhanh hơn, như đã nói, chúng tôi là một thương hiệu khá nhỏ, nên có thể thay đổi nhanh hơn. Tôi có thể chắc chắn là chúng tôi sẽ đạt được mục tiêu đó", ông Annwall giải thích.
Một trở ngại mà Volvo sẽ phải đối mặt trên hành trình đó là chi phí nhiên liệu thô, đặc biệt là chi phí sản xuất cụm pin. Đây là vấn đề của hầu hết các nhà sản xuất điện, kể cả các thương hiệu phổ thông vừa phát triển động cơ đốt trong vừa phát triển công nghệ xe điện để theo kịp xu hướng thị trường.
Volvo từng cho biết mục tiêu của hãng là giảm chi phí cụm pin xuống mức 100 USD/kWh vào năm 2025-2026, ngay cả khi giá vật liệu thô tăng lên. Cụm pin LPB do CATL cung cấp cho xe Model 3 đang dẫn đầu thị trường toàn cầu về chi phí - 131 USD/kWh.
Hiện tại, khoảng cách giá giữa phiên bản rẻ nhất của mẫu Volvo XC40 chạy xăng với bản XC40 Recharge chạy điện là 20.000 USD. Tuy nhiên, thông số vận hành của hai xe cũng có sự khác biệt.