Tháng 1, Hyundai i10 dẫn đầu bảng doanh số phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A với 632 xe giao đến khách hàng. Kia Morning giao 144 xe, thấp hơn khoảng 4,5 lần so với đối thủ. Nhưng đó là tất cả những gì khách hàng có để lựa chọn ở phân khúc rẻ nhất thị trường.
Đầu 2022, phân khúc này vẫn còn tới 5 cái tên. Ngoài hai mẫu xe Hàn kể trên, còn có Toyota Wigo, VinFast Fadil, Honda Brio. Nhưng lần lượt Wigo, Brio rồi Fadil "bỏ cuộc chơi" theo các cách khác nhau. Trong khi Wigo và Brio không có nguồn cung đáp ứng chuẩn khí thải Euro 5, doanh số cũng khá hạn chế thì Fadil lại bán rất tốt, từng đứng đầu phân khúc nhiều tháng liền, nhưng vẫn kết thúc vòng đời, bởi hãng xe Việt chuyển sang bán thuần xe điện.
Khách hàng sẽ phải chờ một khoảng thời gian nữa trong năm nay, nếu vẫn muốn mua xe tầm giá 300-500 triệu mà không chọn i10 hay Morning. VinFast có kế hoạch thay thế Fadil bằng mẫu xe CUV cỡ nhỏ VF5 chạy điện, giá 458 triệu đồng (không kèm pin), giao xe từ tháng 4. Wigo cũng sắp được bán trở lại trong năm nay, trong khi Brio chưa có thông tin về thời điểm quay lại thị trường Việt Nam.
Nếu không thể chờ đợi, khách hàng có thể tìm tới xe cũ, hoặc bỏ thêm tiền để hướng tới các phân khúc cao hơn như B-, B.
Tân Phan