Theo đó, những chủ xe Mercedes trang bị máy dầu cho rằng xe của họ có thiết bị gian lận để qua mặt các thử nghiệm khí thải. Hãng xe Đức được cho đã lừa dối khách hàng về tiêu chuẩn khí thải, trong đó có nitơ-oxit (khí NOx) với một số mẫu xe chạy dầu.
Merecedes phủ nhận, rằng không có bất cứ thiết bị gian lận nào - thứ có thể làm thay đổi mức độ khí thải của xe - được lắp đặt trên xe của hãng, theo Reuters.
Thông báo của hãng nêu: "Chúng tôi tin rằng những tố cáo này không có giá trị và chúng tôi sẽ tự vệ một cách mạnh mẽ chống lại chúng".
Đây là vụ kiện tập thể lớn nhất kể từ sau bê bối khí thải của Volkswagen khiến nhà sản xuất này mất khoảng 34 tỷ USD cho việc sửa chữa xe, nộp phạt và những chi phí tố tụng khác.
Tổng cộng gần 300.000 đơn tố cáo chống lại Mercedes đã được gửi lên tòa án London cùng khoảng 35.000 đơn khác đang được giải quyết, theo các luật sư tại phiên xử sơ bộ hôm 9/2.
Mercedes và bên nguyên đã thỏa thuận rằng những khiếu nại có thể được giải quyết cùng nhau.
Oliver Campbell, đại diện bên nguyên, nói trong những văn kiện pháp lý, rằng một số xe Mercedes có công nghệ được thiết kế để giảm khí NOx, nhưng chỉ hoạt động theo đúng thiết kế ở những mức nhiệt độ đặc biệt.
Campbell cho rằng điều đó có nghĩa những chiếc xe được sản xuất "có lượng NOx cao hơn nhiều so với mức cho phép" và rằng Mercedes không thể tự vệ được trước vụ kiện.
Tuy nhiên, các luật sư đại diện cho Mercedes phủ nhận xe của hãng có các thiết bị gian lận, nói rằng không có chuyện giảm hiệu quả ở hệ thống kiểm soát khí thải.
Helen Davies, đại diện của Mercedes, nói trong văn bản phản biện rằng vụ kiện chủ yếu dựa vào vụ kiện khác ở Anh nhằm chống lại Volkswagen, hãng năm ngoái đã đồng ý trả 235 triệu USD để dàn xếp với bên nguyên mà không hề thừa nhận sự liên quan nào.
Davies thêm, rằng có "những khác biệt mang tính quyế định" với vụ kiện chống lại Mercedes, khi xe của hãng không sử dụng bất cứ phần mềm được nhận diện là phạm pháp khi thử nghiệm khí thải.
Mỹ Anh