Ông Musk đã tiết lộ như vậy khi được hỏi về các đối thủ Trung Quốc. Ông nhấn mạnh rằng các nhà sản xuất Trung Quốc "nỗ lực nhất và cũng thông minh nhất. Nếu tôi phải đưa ra dự đoán thì có lẽ một công ty Trung Quốc nào đó có khả năng cạnh tranh với Tesla nhất".
Thực tế là đã có một công ty Trung Quốc cạnh tranh sát ván với Tesla trên điện. Có thể ông Musk cũng đã biết nhưng không muốn nêu tên. Đó là BYD.
Có vốn đầu tư của tỷ phú Warren Buffett, BYD đã có những bước tiến mạnh mẽ trong những năm gần đây và năm 2022 vừa qua, với doanh số tăng tới 184%. Năm ngoái, hãng xe Trung Quốc này bán được 911.410 chiếc xe điện, chỉ đứng sau Tesla với doanh số kỷ lục 1.313.851 xe. Nếu tính cả xe hybrid, doanh số của BYD trong năm 2022 đạt 1.868.543 xe.
Dù rõ ràng là ông Musk vẫn tự tin rằng trong tương lai Tesla vẫn là nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, nhưng một số nhà phân tích cho rằng BYD có thể soán ngôi Tesla ngay trong năm nay. Điều này không phải là không có cơ sở, khi mà trong năm 2022 vừa qua, tốc độ tăng trưởng doanh số của Tesla là 40% còn của BYD là 184%. Nếu tiếp tục đà đó, BYD hoàn toàn có khả năng vượt Tesla trong năm 2023.
Chìa khóa thành công của BYD là giá xe ở trong tầm 100.000-200.000 nhân dân tệ (346-692 triệu đồng) tại Trung Quốc, rẻ hơn các mẫu xe cùng phân khúc của Tesla và các thương hiệu khác.
Do đó, nếu Tesla muốn giữ vị trí dẫn đầu thị trường thì cần sớm ra một mẫu xe điện có giá ở mức 25.000 USD (587 triệu đồng) như đã hứa hẹn.