Trong tuần lễ trước Giáng sinh, Hyundai mang đến một món quà dành cho những ai quan tâm tới thương hiệu, với việc hé lộ Kona 2024. Mẫu crossover sẽ bán ra với đủ tùy chọn động cơ, từ nhiên liệu hóa thạch đến loại năng lượng mới.
Trong khi mỗi phiên bản có những khác biệt nhỏ, thì tất cả đều có kiểu đầu xe bo tròn, với dải đèn mảnh vắt ngang ôm trọn chiều rộng. Phiên bản thuần điện có thêm hệ thống đèn ở nửa dưới của lưới tản nhiệt, và bộ vành hợp kim 19 inch, cũng như các khe gió đã bịt kín.
Các phiên bản động cơ đốt trong (ICE) và hybrid có phong cách hầm hố hơn với nhiều đường gờ dập nổi, ốp gầm giả, và ba-đờ-sốc trước gân guốc với các hốc lấy gió hình tam giác. Ốp gương chiếu hậu và nóc xe màu đen.
Hyundai nói rằng không giống phần lớn các mẫu xe khác, họ bắt đầu thiết kế Kona phiên bản thuần điện trước rồi mới đến các mẫu ICE và hybrid, cũng như phiên bản N Line. Hãng xe Hàn nói "cách tiếp cận không theo thông lệ này cho phép Hyundai đưa tư duy thiết kế tập trung vào công nghệ đến với mọi phiên bản Kona".
Thông số kỹ thuật chi tiết của Kona 2024 dự kiến được công bố trong những tháng tới. Hyundai cho biết chiếc crossover thế hệ mới dài hơn 150 mm so với thế hệ hiện hành, và chiều dài tổng thể là 4.355 mm. Trục cơ sở cũng tăng 60 mm trong khi chiều rộng nhỉnh hơn 25 mm. Có nghĩa không gian nội thất của Kona mới sẽ rộng rãi hơn, đặc biệt là chỗ để chân cho hành khách ở hàng ghế sau.
Cabin của Kona 2024 cũng có những nâng cấp đáng kể, với cảm hứng từ mẫu xe điện Ioniq 5. Chiếc crossover có đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch và một màn hình thông tin giải trí cùng kích thước.
Táp-lô thiết kế phân tầng, và hệ thống điều khiển ở khu vực trung tâm với các núm chỉnh cơ. Cần số thay đổi vị trí và giờ đây nằm ngay trên cột lái, phía sau vô-lăng.
Hàng ghế sau cũng thiết kế mới, theo dạng ghế liền và phẳng hơn. Hãng cũng cho biết không gian để hành lý đã được tăng đến mức tối đa.
Các tùy chọn động cơ cho Kona có thể giống Kia Niro. Phiên bản hybrid sẽ kết hợp động cơ 1,6 lít, 4 xi-lanh và động cơ điện, cho công suất kết hợp 139 mã lực và mô-men xoắn 264 Nm.
Phiên bản thuần điện, Kona EV, có thể sử dụng gói pin 64,8 kWh với động cơ điện công suất 201 mã lực. Thiết lập này dự kiến giúp chiếc crossover cỡ B đạt hành trình mỗi lần sạc đầy khoảng 407 km.
Tại Việt Nam, trong tháng 5, đại diện phân phối xe Hyundai ra thông báo tạm dừng sản xuất và phân phối mẫu Kona. Các đại lý còn xe sẽ bán nốt xe tồn đến khi hết hàng. Hãng cũng chưa xác nhận thời gian bán lại.
Mẫu xe gầm cao cỡ B được Hyundai Thành Công bán từ 2018. Với ưu thế về ngoại hình cá tính, vận hành linh hoạt với kích thước nhỏ và động cơ 2.0 lớn bậc nhất phân khúc giúp Kona ghi điểm.
Ngay từ khi ra mắt, mẫu xe này luôn giữ vị trí đầu phân khúc, cướp thị phần của EcoSport. Tuy nhiên, sức nóng của Kona giảm xuống khi Kia Seltos xuất hiện, với ưu thế về giá bán và không gian nội thất rộng rãi.
Song song với việc dừng bán Kona, tại phân khúc xe gầm cao cỡ B, Hyundai tập trung cho mẫu Creta mới và sản phẩm này đang có thị phần khá tốt.
Mỹ Anh (theo Carscoops)