Thông tin Thaco lắp ráp các mẫu BMW series 3, series 5, X3, X5 tại Việt Nam tưởng chừng sẽ khiến giá xe BMW cũ đời từ 2019 trở lại đây giảm sâu, tuy nhiên, thị trường phản ảnh chiều ngược lại. Giá xe BMW lướt không những không giảm mà các salon xe cũ đang có xe còn "bán cứng", tức không giảm giá.
Hiện tại, trên thị trường các dòng BMW cũ như series 3 từ 2019 trở về đây đang được bán với mức giá 1,5-1,9 tỷ đồng tùy phiên bản. Các mẫu khác như series 5, X3 hay X5 cũng không có nhiều biến động. Cụ thể, series 5 đời 2019-2021 có giá 1,7-2,4 đồng. Trong khi X3, X5 từ 2019 có mức giá 1,8-4 tỷ đồng.
Theo những người kinh doanh xe sang cũ có kinh nghiệm, các dòng BMW thường có một tập khách hàng riêng và chịu chơi. Các mẫu xe BMW lắp ráp dù có giá rẻ hơn, vẫn tạo ra nhiều hoài nghi từ phía khách, đặc biệt là về yếu tố chất lượng, bởi các dòng xe BMW thường chú trọng đến hiệu năng.
Hiện tại xe lắp ráp cũng chưa công bố giá bán chính thức. Giá được chào bán chủ yếu cho xe lắp ráp 2021 và mới chỉ có ở dòng series 3, khoảng 1,4-1,7 tỷ đồng. Nếu tính giá lăn bánh, người mua vẫn phải bỏ ra 1,7-1,9 tỷ đồng cho xe sản xuất 2021. Trong khi mua cũ, xe sẽ có giá bán tương đương nhưng nhập Đức và rõ ràng hơn về trang bị.
Bên cạnh mức giá chính thức xe BMW lắp ráp còn bỏ ngỏ, thông tin cụ thể từ phía nhà phân phối về trang bị trên xe cũng chưa có. Việc xe BMW tại Việt Nam có bản lắp ráp khiến thị trường xe BMW đã qua sử dụng sôi động hơn khi nhiều khách quan tâm muốn mua xe nhập khẩu. Nếu chịu ảnh hưởng về giá, các mẫu BMW thuộc thế hệ mới với mã định danh G từ 2019 trở lại đây sẽ ảnh hưởng, mã F từ 2018 trở về trước ít bị hơn.
Nhiều salon kinh doanh xe cũ cho biết, gần đây thị trường xe sang đã qua sử dụng thanh khoản chậm. Đa số các mẫu xe sang đều giảm giá không riêng BMW, nên thông tin xe lắp ráp có giá bán thấp không phải yếu tố khiến giá BMW cũ mất ổn định.
Ngày 5/12, tập đoàn BMW AG (Đức) xác nhận đối tác Trường Hải (Thaco) lắp ráp các dòng series 3, series 5, X3, X5 tại Việt Nam. Cả hãng Đức và Thaco đều không nói rõ thời điểm bắt đầu vận hành dây chuyền, khi nào bán ra các sản phẩm thương mại. Thaco đến nay cũng chưa có thông tin chính thức nào về các xe BMW lắp ráp dù những chiếc series 3 chạy thử từng xuất hiện ở nhà máy của hãng tại Chu Lai và showroom của hãng cũng đã trưng bày mẫu xe này.
Trước đây, BMW cũng đã từng được lắp ráp Việt Nam từ năm 2003 thông qua công ty ông ôtô Hòa Bình. Sau đó, khi thuộc quyền phân phối của Euro Auto, xe được nhập khẩu và hiện tại BMW đang thuộc quyền phân phối của Thaco.
BMW cũng là thương hiệu xe sang đổi nhà phân phối nhiều nhất Việt Nam. So với Mercedes hay Lexus, BMW khá "lận đận" với thị trường trong nước.
Ánh Dương