Chỉ 5 tuần sau khi khởi động dây chuyền sản xuất mẫu Hengchi 5, tập đoàn Evergrande của Trung Quốc đã phải tạm dừng sản xuất. Hai nguồn tin riêng của Reuters cho biết, kế hoạch sản xuất xe điện của tập đoàn này đang bị phá vỡ do thiếu đơn đặt hàng mới cho mẫu SUV.
Trước đó, công ty khởi nghiệp (startup) về xe điện Hengchi tuyên bố đã nhận được hơn 37.000 đơn đặt hàng trước đối với mẫu Hengchi 5 vào tháng 7/2022. Tuy nhiên, đây là các đơn đặt hàng không ràng buộc, tức là khách có thể hủy mà không mất cọc, nên không phản ánh chuẩn xác nhu cầu thị trường.
Ngoài ra, có thông tin cho rằng nhiều nhân viên của công vẫn chưa được trả lương trong tháng 10 và tháng 11.
Hãng tin Reuters cho biết tập đoàn Evergrande đang chuẩn bị sa thải 10% nhân viên tại bộ phận của mình và sẽ chậm trả lương cho 25% nhân công trong từ 1 đến 3 tháng.
Evergrande từng có kế hoạch giao 10.000 chiếc Hengchi 5 cho khách hàng trong khoảng thời gian từ ngày 1/10/2022 đến ngày 31/3/2023, và cam kết sẽ hoàn lại toàn bộ tiền nếu người mua đổi ý trong vòng 15 ngày trước khi nhận chìa khóa.
Evergrande từng là tập đoàn bất động sản lớn nhất Trung Quốc nhưng giờ đây đang lâm vào cảnh nợ nần. Chủ tịch Hui Ka Yan cho biết công ty sẽ chuyển đổi hoạt động chính từ bất động sản sang lĩnh vực mới ô tô và có mục tiêu táo bạo là từ năm 2025 sẽ sản xuất 1 triệu xe điện mỗi năm.
Vào đầu năm 2019, chủ tịch Hui Ka Yan đã tuyên bố tham vọng Evergrande sẽ "cố gắng trở thành tập đoàn xe điện lớn nhất và mạnh nhất thế giới trong vòng 3 đến 5 năm".
Mặc dù Hengchi 5 là mẫu xe duy nhất được công ty tung ra cho đến nay, nhưng hãng đã giới thiệu trước tại các triển lãm rất nhiều mẫu EV nằm trong kế hoạch sản xuất, bao gồm một mẫu sedan hạng D có tên là Hengchi 1, mẫu Hengchi 2 (xe hạng B), Hengchi 3 (SUV sang cỡ lớn), Hengchi 4 (MPV 7 chỗ) và Hengchi 6 (SUV).