Ngày 31/10, tập đoàn Stellantis thông báo rằng liên doanh GAC-FCA, đơn vị sản xuất và phân phối xe Jeep tại Trung Quốc, đã làm thủ tục phá sản.
Thông báo này được đưa ra chỉ vài tháng sau khi Stellantis tăng tỷ lệ sở hữu trong liên doanh này. Trước thất bại của Jeep ở Trung Quốc, một số nhà phân tích bắt đầu nghi ngờ đó là dấu hiệu đáng ngại cho nhiều thương hiệu khác.
"Tôi không cho rằng Stellantis là trường hợp cá biệt", ông Marco Santino đến từ công ty tư vấn Oliver Wyman nhận định. "Có lẽ hầu hết các nhà sản xuất phương Tây đều sẽ phải xem xét lại sự hiện diện của mình ở Trung Quốc".
Mặc dù có một số vấn đề riêng khiến Jeep phá sản, nhưng một số yếu tố ngoại cảnh thị trường cũng có thể khiến các nhà sản xuất ô tô phương Tây lo lắng. Một nhân tố quan trọng là nhà máy của hầu hết các thương hiệu ngoại đều chứng kiến sản lượng sụt giảm trong 5 năm qua; trong đó, Mitsubishi, Ford, VW, và GM có sản lượng tại các nhà máy liên doanh với đối tác Trung Quốc giảm 30-50% so với thời điểm năm 2017.
Tuy nhiên, việc sản lượng sụt giảm có thể được giải thích bằng dịch bệnh. Trung Quốc đã áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt nhằm giảm tốc độ lây lan của dịch Covid-19, ảnh hưởng đến hoạt động của các nhà sản xuất ô tô và chuỗi cung ứng.
Dù vậy, mọi việc không hề đơn giản. Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài thường có lợi thế về giá trị thương hiệu, nhưng việc họ chậm thay đổi để bắt kịp thị hiếu đang chuyển dịch sang với nhiều công nghệ hiện đại là cơ hội cho các nhà sản xuất ô tô nội địa Trung Quốc xây dựng được danh tiếng về sự hiện đại và năng động.
"Trong 5 năm qua, thị trường Trung Quốc đã có sự thay đổi mạnh mẽ, từ chỗ các công ty nước ngoài có lợi thế rất lớn ở "mác ngoại" tới một sân chơi bình đẳng hơn nhiều", ông Bill Russo, giám đốc tư vấn của Automobility Ltd. nhận xét. "Các công ty Trung Quốc có lợi thế là đi tắt đón đầu trong lĩnh vực xe điện".
Việc dám nghĩ dám làm trong lĩnh vực xe điện giờ đây có thể sẽ giúp các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc giành lợi thế ở cả ngoài Trung Quốc. Trình độ công nghệ về xe điện và các tính năng công nghệ cao có thể sẽ giúp họ chinh phục được các khách hàng châu Âu.
Tất cả cho thấy thị trường Trung Quốc đang ngày càng trở nên thách thức đối với các nhà sản xuất ô tô châu Âu, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc.