Trên dây chuyền sản xuất của nhà máy là một mẫu xe mới với thiết kế hiện đại. Mẫu Moskvich 3 về cơ bản là một chiếc SUV cỡ nhỏ, ngoại hình cơ bắp với bộ vành hợp kim, kiểu đèn pha LED mảnh nối liền mạch.
Nhưng thực tế, ngoại hình này vốn là của mẫu crossover Sehol X4 do hãng xe Trung Quốc JAC sản xuất từ 2020. Sản phẩm này còn được biết đến với tên gọi JAC JS4. Xe được bán tại một số thị trường gồm Trung Quốc, Ai Cập, Lebanon và Brazil.
Theo các nguồn tin của Reuters, thiết kế, công nghệ và nền tảng của JAC được sử dụng với linh kiện được chuyển tới từ Trung Quốc, và những chiếc xe xuất hiện tại buổi khánh thành dây chuyền sản xuất ở nhà máy có nhiều sticker với mã linh kiện của JAC.
Tuy nhiên, Maxim Klyushkin, quản lý dự án của nhà máy, từ chối xác nhận rằng hãng xe Trung Quốc là đối tác của Moskvich.
"Chúng tôi có Kamaz (một hãng xe tải Nga) là đối tác nội bộ và chúng tôi có một đối tác khác ở bên ngoài và đang làm việc cùng. Chúng tôi sẽ không nêu tên đối tác đó", Klyushkin nói.
Cũng theo vị quản lý này, Moskvich 3 có trang bị hệ thống phanh ABS - một trong những tính năng mà hãng mẹ Avtovaz đã phải loại bỏ khỏi các mẫu xe Lada do các lệnh trừng phạt của phương Tây kể từ sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine.
Giữa năm nay, hãng xe Pháp Renault đã chuyển giao tài sản tại Nga, bán phần lớn cổ phần tại hãng Avtovaz cho chính phủ Nga với giá trị được cho là chỉ một rouble (khoảng 0,016 USD). Nhưng hãng Pháp có thể mua lại trong vòng 6 năm tới. Và nhà máy mà Renault để lại trở thành nơi sản xuất ôtô thuộc thương hiệu Moskvich có từ thời Xô Viết.
Với Moskvich, kế hoạch sản lượng chỉ 600 xe xuất xưởng trong năm nay. Trong khi đó, mục tiêu mà chính phủ Nga đặt ra cho thương hiệu này là 100.000 xe mỗi năm, với một phần sẽ là xe điện, tức thấp hơn đáng kể so với mức trung bình của ngành với một nhà máy ôtô là 200.000-300.000 xe. Ngay ở Thượng Hải, nhà máy của Tesla sản xuất 22.000 xe mỗi tuần.
Các lệnh trừng phạt không chỉ khiến các hãng xe nước ngoài rời khỏi Nga, mà còn chặn đường vào Nga của dòng linh kiện sản xuất ở nước ngoài.
Hãng xe tải Kamaz và chính phủ Nga đã thiết lập các chuỗi cung ứng mới, nhưng không tiết lộ chi tiết.
"Nhiệm vụ cho tương lai gần là tạo dựng quy trình lắp ráp với sự tham gia của các nhà cung ứng địa phương tính đến cuối 2023", Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Nga Denis Manturov nói trong một thông báo.
Bộ này cũng cho biết, nhà máy hoạt động hết công suất có thể tạo việc làm cho khoảng 40.000 người. Ôtô Moskvich sẽ bán ra ở Nga từ tháng 12 với mức giá chưa được tiết lộ. Hồi tuần trước, Tổng thống Putin đã đề xuất các hãng xe giữ mức giá thấp khi bán tại thị trường nội địa.
Mỹ Anh