Nền tảng của Prius mới chính là nền tảng TNGA thế hệ thứ hai của Toyota. Nền tảng này có hệ thống treo MacPherson ở phía trước, thiết lập hệ thống treo xương đòn kép ở phía sau và cứng hơn nền tảng được sử dụng trong mẫu xe cũ. Toyota cũng cho biết nền tảng TNGA thế hệ thứ hai giúp cải thiện khả năng phản hồi khi vào cua và ổn định tốt hơn khi lái xe trên đường thẳng.
Toyota cũng đã trang bị cho Prius 2023 hai ổ cắm điện phụ 100 VAC/1.500 W. Người dùng có thể lấy được nguồn điện từ một trong hai chế độ. Đầu tiên, chế độ cấp nguồn bên ngoài BEV, chỉ sử dụng nguồn điện từ pin trong khi chế độ cấp nguồn bên ngoài HEV sẽ sạc lại pin từ động cơ nếu lượng điện còn lại quá thấp.
Prius mới cũng được trang bị hệ thống sạc năng lượng mặt trời tạo ra đủ năng lượng cho quãng đường lái xe lên tới 1.250 km mỗi năm. Năng lượng điện được tạo ra trong khi xe đang đỗ được sử dụng để sạc ắc quy truyền động. Hệ thống này cũng cung cấp điện cho điều hòa không khí và các chức năng khác.
Nội thất cũng là một sự khác biệt hoàn toàn so với các mẫu Prius trước đó. Mẫu xe được trang bị màn hình thông tin giải trí 12,3 inch. Hình dạng của bảng điều khiển cũng được thiết kế lại hoàn toàn mới và tích hợp hệ thống cảnh báo sẽ cảnh báo người lái về các vật thể được phát hiện bằng cách nhấp nháy đèn xung quanh.
Một loạt các tính năng an toàn được trang bị trên Prius 2023 bao gồm phiên bản mới nhất của Toyota Safety Sense bao gồm camera ở phía trước, camera phía sau cho Gương chiếu hậu nội thất kỹ thuật số. Hệ thống Toyota Teammate cũng được trang bị tiêu chuẩn và bao gồm Advanced Park với chức năng điều khiển từ xa, cho phép điều khiển xe từ xa khi vào và ra khỏi chỗ đỗ.
Đối với phiên bản được ra mắt tại Nhật Bản, thương hiệu đã công bố tổng cộng hai biến thể. Phiên bản đầu tiên kết hợp động cơ 4 xy lanh Dynamic Force, dung tích 2.0L đi kèm mô-tơ điện và pin lithium-ion để tạo ra tổng công suất 220 mã lực. Toyota tuyên bố rằng biến thể này có phạm vi lái thuần điện nhiều hơn 50% so với mẫu trước đó nhưng chưa đưa ra con số đo lường cụ thể.
Mẫu xe thứ hai sử dụng Hệ thống hybrid của Toyota có sẵn ở các phiên bản 1.8 và 2.0 và sản sinh công suất tối đa 193 mã lực. Mẫu xe này cũng có hệ thống dẫn động bốn bánh E-Four của thương hiệu để mang lại hiệu suất tốt hơn trên mặt đường có ma sát thấp và độ ổn định cao hơn khi vào cua.
Toyota Prius là mẫu xe hybrid nổi tiếng nhất của hãng. Những cải tiến đáng kể cũng đã được thực hiện đối với hệ truyền động plug-in hybrid. Xe được ra mắt tại quê nhà Nhật Bản trước khi được giới thiệu tại thị trường Bắc Mỹ.