Thiết kế nội - ngoại thất
Cùng ra mắt thị trường trong năm nay, vì vậy Nissan Kicks và Honda HR-V 2022 đều là những mẫu xe có thiết kế ngoại thất mới lạ và ít “đụng hàng” tại Việt Nam.
So với HR-V, kiểu dáng tổng thể của Kicks có phần mềm mại hơn do sử dụng nhiều đường vuốt cong trong tạo hình, thể hiện rõ nhất ở phần nắp capo và vòm bánh. Mặt khác, khu vực đầu và đuôi Nissan Kicks cũng được thiết kế giàu chi tiết, mảng khối hơn đối thủ.
Trong khi đó, Honda HR-V 2022 đi theo phong cách thiết kế mạch lạc với thân xe phẳng phiu, các bộ phận ở phần đầu và đuôi liền mạch, ít bị chia tách bởi các mảng, khối nhỏ. Với chiều dài và chiều rộng lần lượt lớn hơn Kicks 80 và 30 mm, HR-V cho cảm giác trường dáng hơn khi nhìn thực tế.
Nội thất Kicks mang nhiều điểm tương đồng với mẫu sedan hạng B Nissan Almera, đặc biệt ở khu vực táp-lô. Tuy nhiên, khoang lái của Kicks hiện đại hơn khi được trang bị phanh tay điện tử và cần số ngắn.
Tương tự ngoại thất, thiết kế nội thất của Honda HR-V đơn giản, liền mạch hơn so với Nissan Kicks. Cửa gió điều hoà hàng ghế trước và cụm phím chức năng trung tâm được bố trí dàn trải theo phương ngang, giúp bề mặt táp-lô gọn gàng hơn.
Nissan Kicks |
Honda HR-V |
|
D x R x C |
4.304 x 1.760 x 1.615 mm |
4.385 x 1.790 x 1.590 mm |
Chiều dài cơ sở |
2.620 mm |
2.610 mm |
Khoảng sáng gầm |
182 mm |
181 mm |
Bán kính quay đầu |
5,1 m |
5,5 m |
Lốp |
205/55 R17 |
225/50 R18 |
Trang bị tiện nghi - an toàn
Xét 2 phiên bản cao nhất là Nissan Kicks V và Honda HR-V RS, mẫu SUV của Honda chiếm ưu thế về cả trang bị tiện nghi và an toàn.
Cụ thể, HR-V hơn Kicks ở các tính năng như gạt mưa tự động, khởi động xe từ xa, gương chiếu hậu chống chói tự động, ghế lái chỉnh điện, điều hoà tự động 2 vùng, có cửa gió hàng ghế sau...
Nissan Kicks |
Honda HR-V |
|
Đèn |
LED tự động |
LED thích ứng |
Gương chiếu hậu ngoài |
Gập/chỉnh điện/báo rẽ |
Gập/chỉnh điện/báo rẽ |
Gương chiếu hậu trong |
Chống chói |
Chống chói tự động |
Gạt mưa tự động |
Không |
Có |
Cửa sổ trời |
Không |
Không |
Chìa khoá thông minh |
Có |
Có |
Khởi động từ xa |
Không |
Có |
Ghế |
Da |
Da |
Ghế lái |
Chỉnh cơ 6 hướng |
Chỉnh điện 8 hướng |
Vô-lăng |
Da |
Da |
Lẫy chuyển số |
Không |
Có |
Phanh tay điện tử |
Có |
Có |
Điều hoà |
Tự động |
Tự động 2 vùng |
Cửa gió hàng ghế sau |
Không |
Có |
Màn hình trung tâm |
8 inch |
8 inch |
Loa |
6 loa |
8 loa |
Về danh sách trang bị an toàn, lợi thế lớn nhất của HR-V trước đối thủ là gói công nghệ an toàn Honda Sensing, gồm những hệ thống hỗ trợ lái chủ động như phanh giảm thiểu va chạm, đèn pha thích ứng tự động, kiểm soát hành trình thích ứng, giảm thiểu chệch làn, hỗ trợ giữ làn và thông báo xe phía trước khởi hành.
Nissan Kicks |
Honda HR-V |
|
Phanh ABS/EBD/BA |
Có |
Có |
Cân bằng điện tử |
Có |
Có |
Kiểm soát lực kéo |
Có |
Có |
Hỗ trợ khởi hành ngang dốc |
Có |
Có |
Cảm biến đỗ xe |
Sau |
Không |
Camera hỗ trợ đỗ xe |
360 độ |
Camera lùi |
Cảm biến áp suất lốp |
Không |
Có |
Cảnh báo người lái mất tập trung |
Có |
Không |
Camera quan sát làn đường |
Không |
Có |
Kiểm soát hành trình |
Có |
Thích ứng |
Túi khí |
6 | 6 |
Gói công nghệ an toàn |
Không |
Có |
Động cơ - vận hành
Hệ thống truyền động là điểm khác biệt lớn nhất giữa Nissan Kicks và Honda HR-V.
Nissan Kicks |
Honda HR-V |
|
Động cơ |
Xăng 1.2L + điện |
Tăng áp 1.5L |
Công suất |
134 mã lực |
174 mã lực |
Mô-men xoắn |
280 Nm |
240 Nm |
Hộp số |
1 cấp |
CVT |
Dẫn động |
Cầu trước |
Cầu trước |
Tiêu thụ nhiên liệu (lít/100 km) |
||
Đô thị |
2,2 |
8,7 |
Ngoài đô thị |
6,1 |
5,5 |
Hỗn hợp |
4,6 |
6,7 |
Với HR-V, mẫu xe này dùng động cơ xăng tăng áp truyền thống dung tích 1.5L, cho mức công suất và mô-men xoắn thuộc diện cao nhất trong phân khúc.
Nissan Kicks dùng hệ thống hybrid, tuy nhiên động cơ xăng chỉ đóng vai trò máy phát cung cấp điện cho động cơ điện và không trực tiếp truyền động tới 4 bánh xe. Vì vậy, Kicks mang đặc điểm của một mẫu ô tô vận hành thuần điện với mô-men xoắn cao.
Sự khác biệt này dẫn tới chênh lệch đáng kể về mức tiêu hao nhiên liệu giữa hai mẫu xe. Theo công bố từ hãng, Kicks tiêu tốn 2,2 lít/100 km đường đô thị - thấp hơn nhiều lần con số 8,7 lít/100 km của HR-V. Tuy nhiên khi di chuyển trên đường trường, mẫu SUV Nissan lại “ăn” xăng hơn so với đối thủ.
Kết luận
Với mục đích sử dụng chính trong đô thị và ưu tiên khả năng tiết kiệm nhiên liệu, Nissan Kicks là phương án phù hợp nhờ mức tiêu thụ xăng thấp, sức mạnh động cơ và trang bị an toàn đủ đáp ứng các nhu cầu di chuyển cơ bản.
Trong khi đó, nếu chú trọng về mặt tiện nghi và các công nghệ an toàn, hỗ trợ người lái nâng cao, Honda HR-V là sự lựa chọn phù hợp hơn.