Cụ thể, từ cuối tháng 10 hãng xe Hàn đã thông báo điều chỉnh giá cho ba sản phẩm gầm cao với 11 phiên bản điều chỉnh. Mức tăng cao nhất 35 triệu đồng cho ba tùy chọn Santa Fe xăng, dầu cao cấp và Tucson 1.6 Turbo. Trong khi đó mức tăng thấp nhất 10 triệu đồng cho Creta 1.5 cao cấp. Mức giá mới được áp dụng từ cuối tháng 10, các khách hàng đã ký hợp đồng nhưng chưa được nhận xe sẽ được bảo lưu mức giá cũ.
Mẫu xe | Mức điều chỉnh | Giá bán mới |
Santa Fe 2.5 xăng tiêu chuẩn | 25 | 1.055 |
Santa Fe 2.2 dầu tiêu chuẩn | 25 | 1.155 |
Santa Fe 2.5 xăng cao cấp | 35 | 1.275 |
Santa Fe 2.2 dầu cao cấp | 35 | 1.375 |
Tucson 2.0 xăng tiêu chuẩn | 20 | 845 |
Tucson 2.0 xăng cao cấp | 30 | 955 |
Tucson 2.0 dầu cao cấp | 30 | 1.060 |
Tucson 1.6 Turbo | 35 | 1.055 |
Creta 1.5 tiêu chuẩn | 20 | 640 |
Creta 1.5 đặc biệt | 20 | 690 |
Creta 1.5 cao cấp | 10 | 740 |
Đơn vị: triệu đồng
Các đại lý cho biết, việc giá tăng là bởi chi phí linh kiện để lắp ráp xe tăng. Hiện tại, nguồn cung linh kiện đã ổn định hơn nhiều so với hồi giữa năm, tuy vậy mức giá của linh kiện lại tăng, nên giá xe tăng theo. Ngoài ra, phí vận chuyển tăng cũng ảnh hưởng tới giá xe.
Đại lý cũng cho biết, các sản phẩm tăng giá đa số đều không ổn định nguồn hàng, khách hàng mua sẽ phải chờ từ 1-3 tuần tùy mẫu xe và phiên bản. Dự kiến, nguồn cung xe sẽ ổn định trở lại vào đầu năm sau.
Trong số các sản phẩm điều chỉnh giá có Creta đang ở dạng nhập khẩu, còn lại lắp ráp trong nước. Sau khi điều chỉnh giá cả ba sản phẩm đều có giá tương đương các đối thủ trong phân khúc. Ví dụ Creta giá 640-740 triệu, trong khi Seltos là 639-759 triệu.
Việc điều chỉnh giá bán không ảnh hưởng đến chính sách khuyến mại đại lý dành cho khách. Cả ba mẫu crossover hiện đều được ưu đãi 10-15 triệu đồng phụ kiện như dán phim cách nhiệt, trải sàn, bọc vô-lăng...
Hyundai tăng giá cũng theo xu thế tăng giá của nhiều hãng, từ đầu năm các hãng xe như Kia, Toyota, Mazda, Pegeout, Mercedes, MG... đều đã tăng giá một số sản phẩm. Một số hãng xe như Kia hay Toyota có hơn 2 lần điều chỉnh giá. Mỗi lần điều chỉnh sẽ ảnh hưởng tới một số sản phẩm khác nhau.
Kết thúc 9 tháng đầu năm 2022, Hyundai bán ra 56.320 xe, xếp thứ 2 thị trường, sau Toyota đạt 64.130 xe. Hiện Hyundai đang có thị phần tốt ở các sản phẩm gầm cao, việc điều chỉnh giá theo đại lý có thể tác động nhẹ tới tâm lý mua hàng của người dùng quan tâm đến giá bán.
Ánh Dương