Từ các chi tiết được để lộ trong những chiếc xe chạy thử, Hitekro - kênh Youtube chuyên về xe của Hàn Quốc đã dựng được hình ảnh hoàn chỉnh của mẫu Hyundai Santa Fe 2023.
Hình ảnh do Hitekro thiết kế cho thấy một Santa Fe 2023 có kiểu dáng vuông vức rất giống Land Rover Defender, với mặt ca-lăng và kính chắn gió dựng cao và đuôi xe dạng hộp.
Phía trước xe là đèn định vị có tạo hình chữ H và dải đèn LED nằm vắt ngang lưới tản nhiệt trên. Đây là phong cách thiết kế nổi bật ở các dòng xe mới của thương hiệu Hàn Quốc, như và Staria.
Tại quê nhà, Hyundai Santa Fe hiện tại - thế hệ thứ 4 - đạt doanh số 57.578 chiếc vào năm ngoái. Trong khi đó, Kia Sorento thế hệ mới bán được 76.883 chiếc.
Doanh số của Santa Fe thấp hơn nhiều so với mức 64.791 chiếc của Palisade, dù mẫu xe này có giá đắt hơn nhiều so với "đàn em". Ngay cả một mẫu xe bị coi là tẻ nhạt như Renault Samsung QM6 cũng đạt doanh số lũy kế 46.740 chiếc. Những con số này cho thấy Santa Fe thế hệ thứ 4 thực sự là một thất bại.
Trước khi Sorento thế hệ mới (mã MQ4) xuất hiện, Santa Fe là mẫu SUV số 1 tại quê nhà Hàn Quốc. Đây cũng là mẫu SUV đầu tiên của thương hiệu Hyundai. Qua mấy thế hệ, Santa Fe luôn được nhiều khách hàng lựa chọn. Hình thức vẫn luôn là thế mạnh của Santa Fe.
Mọi thứ đã thay đổi khi Hyundai thay đổi phong cách của Santa Fe. Tình hình trở nên xấu hơn khi Kia ra mắt Sportage thế hệ mới vào khoảng tháng 6. Giống như Tucson, mẫu xe của Kia cũng gia tăng kích cỡ, lại có thêm bản hybrid, tất cả được gói trong một thiết kế đồng nhất phong cách. Dòng xe của Kia ghi điểm được với khách hàng, thậm chí lấy được thêm thị phần.
Dù đã cố gắng xoay chuyển tình thế, nhưng với thiết kế như hiện tại, có vẻ Santa Fe khó có cơ hội khôi phục doanh số. Lượng xe bán được cả năm không hề thấp, nhưng đang giảm dù có bản nâng cấp. Đây rõ ràng là bằng chứng cho thấy mẫu xe này có vấn đề.
Hiểu rõ điều đó, Hyundai đã khẩn trương bắt tay vào làm thế hệ thứ 5 cho Santa Fe (mã MX5), dự kiến trình làng sớm hơn kế hoạch ban đầu khoảng 8-10 tháng.