() - Mẫu xe Changan Uni-T có giá bán khoảng 700 triệu tại Trung Quốc, được nhập về dưới dạng tư nhân, sau khi làm đầy đủ thủ tục để lăn bánh sẽ có giá gần 1,2 tỷ đồng.
Uni-T là mẫu xe thuộc phân khúc crossover hạng C của thương hiệu Trung Quốc Changan Automobile. Tại quê nhà, xe có giá bán 120.000 - 150.000 nhân dân tệ (khoảng 402 - 502 triệu đồng) với 2 phiên bản. Tuy nhiên, Changan Uni-T "cháy hàng" tại Trung Quốc nên chiếc đem về Việt Nam phải mua qua showroom tư nhân với giá quy đổi khoảng 700 triệu đồng.
Theo chủ xe, chiếc Uni-T này anh được đối tác tặng và đang trong quá trình hoàn thiện thuế và đăng kiểm, cấp biển số. Khi hoàn tất các nghĩa vụ theo quy định để được phép lăn bánh, xe có giá khoảng 1,2 tỷ đồng. Mẫu Uni-T được đưa về sản xuất năm 2021, là phiên bản cao cấp nhất, chuẩn xuất châu Âu. Chủ xe khẳng định đây là chiếc Changan Uni-T duy nhất ở Việt Nam hiện nay và xe đang "định cư" ở Hải Phòng.
Mẫu ô tô Trung Quốc gây ấn tượng khi sở hữu các đường nét giống ô tô điện nhưng thực chất xe vẫn sử dụng động cơ đốt trong. Mặt ca-lăng của Uni-T được Changan thiết kế khá kín, điểm nhấn là phần cắt xẻ chữ Z màu đỏ hai bên. Cụm đèn chiếu sáng full-LED. Changan gọi ngôn ngữ thiết kế trên Uni-T là "không biên giới" và mang nó lên mẫu xe khác là Uni-K.
Changan Uni-T sử dụng bộ mâm đa chấu với kích thước 20 inch. Điểm nhấn ở phần thân xe là tay nắm được ẩn bên trong xe, tay nắm sau đưa lên vị trí cột C giống mẫu Honda HR-V. Nằm ở phân khúc crossover hạng C nên Changan Uni-T có kích thước tương đương với các đối thủ đang bán ở Việt Nam như Mazda CX-5, Honda CR-V hay Hyundai Tucson. Xe có chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.515 x 1.870 x 1.565 (mm), chiều dài cơ sở 2.710 mm.
Uni-T sử dụng động cơ tăng áp dung tích 1.5L giúp sản sinh công suất 180 mã lực và 300 Nm mô-men xoắn cực đại. Đi kèm với hộp số ly hợp kép 7 cấp và hệ dẫn động 4 bánh. Để so sánh, Hyundai Tucson 1.6 Turbo cho cùng công suất nhưng chỉ đạt 265 Nm mô-men xoắn và mẫu xe Hàn Quốc cũng có hệ dẫn động AWD.
Với phần trần thấp và dáng vuốt dài về sau, không gian bên trong của Uni-T có phần không rộng rãi bằng các mẫu xe cùng phân khúc đang bán ở Việt Nam. Khoang chứa đồ của sản phẩm này cũng không quá rộng rãi, lốp sơ cua được đặt sâu phía dưới.
Nội thất mang đặc trưng của những mẫu xe nội địa Trung Quốc với hai màn hình cỡ lớn đặt cạnh nhau. Vô-lăng vát đáy đi kèm nhiều phím tích hợp như ra lệnh giọng nói, điều khiển giải trí, ga tự động, giữ làn... Với 5 radar sóng milimet, 12 radar siêu thanh và 6 camera xung quanh xe, Changan Uni-T hỗ trợ tự lái cấp độ 3, giúp chiếc xe khả năng tự lái hoàn toàn trong điều kiện đông đúc.
Tuy nhiên, chủ xe cho biết, do chưa ra biển trắng nên chưa thể trải nghiệm hết các tính năng an toàn chủ động và thông minh trên xe. Bên trái, cạnh vô-lăng cụm điều chỉnh gương chiếu hậu trái, phải, nút chính cốp và điều chỉnh cao thấp của đèn.
Nội thất chiếc Changan Uni-T được phối tông màu đỏ-đen. Tất cả các ghế đều thiết kế tựa đầu liền. Xe có cửa sổ trời toàn cảnh, hàng ghế thứ hai có cửa gió. Tổng thế đường nét từ bên ngoài, bên trong của xe được nhặt nhạnh từ nhiều thương hiệu lớn như Lexus, Land Rover...
Không gian nội thất với nhiều chi tiết được tạo hình cầu kỳ và đúng đặc trưng của các mẫu xe Trung Quốc. Ghế lái chỉnh điện và có nhớ ghế 3 vị trí. Các tính năng an toàn chủ động của Uni-T bao gồm phanh khoảng cách, ga tự động thích ứng, đèn pha thích ứng, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi...
Cụm điều hòa tự động 2 vùng độc lập, có lọc không khí PM2.5. Xe được trang bị sạc không dây. Các chi tiết mạ chrome sáng tăng thêm phần thẩm mỹ.
Xe có cần số điện tử, phanh tay điện tử và một phím xoay điều chỉnh các chế độ lái. So với các xe ở cùng phân khúc đang bán tại Việt Nam, Uni-T có ưu thế về mặt trang bị an toàn và tiện ích. Tại Trung Quốc, thương hiệu ô tô Changan bán được nhiều xe nhất trong năm 2021, với hơn 2,3 triệu chiếc. Chưa có thông tin về việc Uni-T được nhập khẩu chính thức về Việt Nam.
Chìa khóa của xe cũng được tạo hình chữ V giống logo của hãng. Các tính năng nâng cao với chìa khóa bao gồm đề nổ từ xa, mở cốp, tìm xe trong bãi đỗ. Các mẫu xe Trung Quốc thường gắn với việc đạo nhái kiểu dáng nhưng lại đi đầu về trang bị và giá bán phù hợp. Tuy nhiên, thương hiệu vẫn là rào cản không nhỏ để các sản phẩm này tiếp cận khách hàng Việt.
( dantri.com.vn )