Tesla nói rằng họ sẽ tăng gấp đôi doanh số mỗi năm, và mục tiêu trong năm 2022 là khoảng 80.000 xe. Trước đó, trong 2021, hãng đã giao khoảng 40.000 xe điện tại Đức. Còn Toyota đã bán được hơn 71.000 xe tại Đức trong 2021. Tính trong 8 tháng đầu năm nay, Tesla đã bán khoảng 25.000 xe.
Trong khi đó, nhà máy Giga Berlin mới chỉ chính thức mở cửa vào 22/3 vừa qua và cũng chỉ hoạt động với công suất hạn chế. Cũng từ khi nhà máy mở cửa, doanh số của Tesla tại Đức tăng gần 40%, với thị phần tăng 2,7%.
Cũng tại Đức, các hãng ôtô hạng sang giống như vấp phải chướng ngại vật khi Tesla quyết định mở cửa hàng bán xe. Phần lớn các đối thủ hạng sang đang bắt đầu sản xuất xe điện, nhưng họ chủ yếu vẫn dựa vào dòng sản phẩm sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
Dữ liệu từ Trung tâm Nghiên cứu Ôtô (Center Automotive Research - CAR) vốn dự đoán rằng Tesla sẽ rất khó bán xe điện ở Đức do "bất lợi lớn về chi phí" của họ. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng một khi các chi nhánh biến mất, các hãng xe không thể kiếm lợi nhuận nhiều đến thế từ xe điện. Ngoài ra, điện cũng sẽ nhanh chóng tăng giá.
Tuy nhiên, thực tế là ngày càng nghiều khách hàng đang sở hữu xe sang đã chuyển sang xe điện. Tại Đức, mẫu Tesla bán chạy nhất là Model Y - mẫu SUV có giá từ 53.500 USD.
Lúc này, nhà máy của Tesla ở Đức chỉ sản xuất Model Y với sản lượng mỗi tuần 1.000 xe và đang hướng tới mốc 2.000 xe. Mục tiêu của hãng sẽ là 5.000 xe mỗi tuần trong quý đầu tiên của 2023.
Mỹ Anh (theo Automobilwoche)