Hyundai Creta có 1.417 xe đến tay khách hàng trong tháng 8, mức cao nhất từ đầu năm. Doanh số này nhiều hơn gấp đôi mẫu xe bán chạy nhất nhóm xe cỡ B, Kia Seltos (634 xe).
Đồ thị xếp theo các nhóm phân khúc từ A+ (Raize, Sonet), tới B (HR-V, CX-3, Creta, Seltos) tới B+ (CX-30, Corolla Cross).
Luỹ kế từ đầu năm, mẫu xe của Hyundai đạt 5.268 xe, tức trung bình khoảng 878 xe/tháng. Hiệu suất bán hàng này chỉ kém Toyota Corolla Cross, mẫu xe cỡ B+ với 1.671 xe/tháng và Kia Seltos 1.131 xe/tháng và nhỉnh hơn những mẫu xe còn lại trong phân khúc. Creta ra mắt hồi tháng 3 và chỉ giao số lượng đơn hàng lớn vào tháng 4.
Creta hiện là mẫu xe con duy nhất nhập khẩu (từ Indonesia) của Hyundai do Thành Công phân phối. Sau khi ngừng bán Kona, Hyundai có Creta là cái tên thay thế xứng đáng để tiếp tục cuộc đua tranh thị phần phân khúc hiện sôi động nhất tại Việt Nam. Những năm có mặt ở Việt Nam trước khi khai tử vào tháng 6/2022, doanh số trung bình của Kona không vượt quá 600 xe/tháng.
Chỉ xét riêng trong phân khúc cỡ B, Hyundai Creta là mẫu xe có giá bán thấp nhất, 620-730 triệu đồng. Ngôn ngữ tạo hình mới của Hyundai ứng dụng trên Creta như một gia vị mới trên thị trường. Cùng với Seltos, hai mẫu xe Hàn thâu tóm gần như toàn bộ thị phần phân khúc này bởi Mazda CX-3 và Honda HR-V bán chưa đến 2.000 xe sau 8 tháng.
Xét chung toàn bộ phân khúc CUV cỡ nhỏ, từ A+ đến C-, xe Nhật có 5 sản phẩm, gồm Toyota Raize, Corolla Cross, Honda HR-V, Mazda CX-3, CX-30, doanh số đạt 22.203 xe, chiếm khoảng gần 52% thị phần. Xe Hàn có 3 sản phẩm, Kia Sonet, Seltos và Hyundai Creta, bán 20.720 xe, chiếm khoảng 48% thị phần còn lại.
Corolla Cross là mẫu xe cỡ C-, lớn và đắt nhất phân khúc nhưng doanh số cao nhất. Sau 8 tháng, mẫu xe của Toyota bán hơn 13.300 xe. Trên thị trường nói chung, mẫu xe nhập Thái này chỉ xếp sau ông vua doanh số, Vios (14.190 xe).
Phạm Trung