Ngày 22/7, Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và metan của ngành giao thông vận tải đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành phê duyệt. Mục tiêu của Việt Nam đến năm 2040 sẽ từng bước hạn chế và tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch để sử dụng trong nước.
Từ năm 2050, tất cả phương tiện cơ giới đường bộ chuyển đổi sang chạy điện hoặc năng lượng xanh để hướng đến mục tiêu đưa phát thải ròng nhà kính về 0. Để phục vụ chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện, hạ tầng trạm sạc sẽ được hoàn thiện trên toàn quốc, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.
Việt Nam đã có lộ trình cụ thể, đồng thời ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô điện là một động thái đi theo xu hướng chung trên thế giới. Theo thỏa thuận, 27 nước châu Âu sẽ chấm dứt hoàn toàn việc bán ô tô mới dùng động cơ xăng/dầu vào năm 2035. Một số quốc gia thậm chí còn có kế hoạch đi trước, như Nauy ngừng bán ô tô mới dùng động cơ xăng/dầu vào năm 2025, trong khi đó, Anh, Thụy Điển, Đan Mạch và Hà Lan có kế hoạch tương tự cho năm 2030.
Lexus nhìn ra xu hướng xe xanh từ rất lâu và tiên phong giới thiệu RX 400h, mẫu xe sang Hybrid đầu tiên trên thế giới, từ năm 2006. Ngay tại Việt Nam, hãng xe Nhật cũng đảm nhận vai trò khai mở phân khúc này bằng màn ra mắt LS 500h vào năm 2017, đồng thời trưng bày công nghệ này tại Vietnam Motor Show. Qua đó, người Việt bắt đầu làm quen dần với khái niệm xe xanh. Hiện tại, Lexus sở hữu dải sản phẩm Hybrid chưa có hãng xe nào bắt kịp tại Việt Nam, trải dài từ sedan đến SUV: IS 300h, ES 300h, LS 500h, RX 450h và NX 350h. Mục tiêu sắp tới sẽ là giới thiệu phiên bản Hybrid trên tất cả dòng xe đang phân phối, và gần nhất sẽ là RX 2023.
Năm 2018, Multi-Stage Hybrid được giới thiệu trên dòng xe LC 500h và LS 500h, thuộc thế hệ thứ 6 của công nghệ Hybrid của Lexus. Sau nhiều năm phát triển, công nghệ Hybrid của Lexus đã tiến tới giai đoạn tối ưu về giá thành và chất lượng. Tính trung bình, giá của phiên bản Hybrid của Lexus tại Việt Nam chỉ cao hơn 10-15% so với phiên bản thông thường, mà được bổ sung nhiều trang bị và tính năng. Bởi Hybrid thường là phiên bản cao cấp nhất của mỗi dòng xe.
Trong khi đó, chất lượng và độ bền của các dòng xe Lexus Hybrid đã được rất nhiều khách hàng và giới chuyên môn kiểm chứng. Cụ thể, tạp chí Kelly Blue Book, công ty nghiên cứu và định giá ô tô tại Mỹ, xếp RX Hybrid, NX Hybrid và UX Hybrid đứng 3 vị trí cao nhất trên bảng xếp hạng SUV Hybrid hạng sang đáng mua nhất năm 2022-2023. Danh sách 5 xe Hybrid hạng sang tốt nhất năm 2022-2023 của Edmunds thậm chí bị chiếm chọn bởi Lexus, bao gồm ES 300h, RX 450h, LC 500h, NX 300h và UX 250h.
Năm 2019, WhatCar, sàn mua bán ô tô lớn nhất ở Anh, thu thập ý kiến phản hồi của 18.000 chủ xe và nhận được kết quả hài lòng 100% với xe Hybrid của Lexus. "Nhiều người lo lắng xe Hybrid kém tin cậy và tốn kém chi phí sửa chữa hơn xe xăng/dầu vì công nghệ này còn mới. Tuy nhiên, những chủ xe Lexus Hybrid cho rằng, chiếc xe của họ hoạt động hoàn hảo, không gặp sự cố gì trong 12 tháng qua (tính từ thời điểm khảo sát năm 2018 - PV)", trích báo cáo của WhatCar.
Đây là lý do vì sao, tính đến tháng 4/2021, Lexus đã bán ra thị trường tổng cộng hơn 2 triệu xe Hybrid tại 90 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Năm 2020, 33% lượng xe Lexus bán ra trên toàn cầu là phiên bản Hybrid. Đáng chú ý hơn, theo một nghiên cứu năm 2020 của Lexus UK, phiên bản Hybrid chiếm 99% tổng doanh số Lexus tại Anh quốc.
Không riêng Lexus, ô tô Hybrid nói chung còn ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trên toàn cầu. Tính riêng tại Mỹ, doanh số ô tô nửa đầu năm 2021 tăng trưởng 29%, nhưng doanh số xe Hybrid tăng trưởng tới 142%, theo dữ liệu của Wards Intelligence. Doanh số xe Hybrid đã tăng nhanh hơn so với xe điện trong 2 năm trước đó. Nhiều chuyên gia cho rằng, việc người tiêu dùng sẵn sàng chuyển sang sử dụng xe Hybrid là một dấu hiệu đầy tích cực trước khi thế giới chuyển hẳn sang xe điện.
Ken Gillingham, Giáo sư Kinh tế môi trường tại Đại học Yale, cho biết: "Người dùng càng cảm thấy thoải mái hơn với xe Hybrid, thì họ càng cảm thấy thoải mái hơn với xe điện trong tương lai".
Xe Hybrid là bước đệm phù hợp để tiến tới kỷ nguyên xe điện, và hướng đi này phù hợp với cả Việt Nam. Theo giới phân tích, thực trạng hạ tầng giao thông hiện tại mới khả thi cho phát triển dòng xe lai giữa xăng và điện (hybrid). Đây là các dòng xe có thể di chuyển quãng đường dài như ôtô chạy xăng, trong khi ít gây ô nhiễm môi trường do mức phát thải thấp, không đòi hỏi đầu tư lớn cho hạ tầng trạm sạc... Để người dùng dễ dàng làm quen với xe xanh, Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đã gửi kiến nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ với dòng xe HEV (tự sạc) và PHEV (có sạc ngoài).