Nhân Ngày thế giới 2022, Tata Motors đã thông báo bổ sung một sản phẩm vào danh mục xe điện của hãng - mẫu Tiago EV. Xe dự kiến có mặt trên thị trường Ấn Độ trong vài tháng tới.
Tiago EV từng ra mắt dưới dạng concept tại một sự kiện ở Anh và sau đó là tại Triển lãm Ấn Độ, được định vị ở phân khúc dưới Tigor EV. Dựa theo hình ảnh bên ngoài, Tiago EV có kích thước và đường nét phần đầu tương tự Mitsubishi Mirage trong khi phần đuôi giống Hyundai Grand i10.
Shailesh Chandra, Giám đốc Bộ phận xe của Tata Motors, cho biết hãng có kế hoạch tung ra thị trường 10 dòng xe điện ở các phân khúc khác nhau, khác biệt về kiểu dáng thân xe và mức giá khác nhau.
Chưa có thông số chính thức của mẫu Tata Tiago EV. Xe có thể dùng chung nền tảng khung gầm và động cơ với "đàn anh" Tigor EV đã được bán trên thị trường.
Tata Motors có tới 3 tùy chọn động cơ cho Tigor EV và Tigor X-Press T EV (xe dịch vụ).
Đầu tiên là bản tiêu chuẩn với công suất 41 mã lực và mô-men xoắn 105Nm, đi cùng hai lựa chọn pin - loại 16.5kWh cho xe khả năng chạy 165km sau mỗi lần sạc và loại 21.5kWh cho xe khả năng chạy 213km sau mỗi lần sạc ở bản xe dịch vụ Tigor X-Press T EV.
Trong khi đó, phiên bản Ziptron chỉ có ở mẫu Tigor EV dành cho khách hàng cá nhân, sử dụng động cơ điện công suất 75 mã lực và mô-men xoắn 170Nm. Phiên bản này dùng bộ pin lithium-ion 26kWh có hỗ trợ sạc nhanh và cho xe khả năng di chuyển quãng đường 306km sau mỗi lần sạc.
Điểm thú vị là Tigor EV có bộ pin tách đôi, với một phần nằm trong cốp. Hiện chưa rõ Tata Motors có áp dụng thiết kế này với mẫu Tiago EV hay không.
Giá xe hiện chưa được tiết lộ, nhưng với định vị dưới Tigor EV thì mẫu Tiago EV có thể sẽ trở thành sản phẩm rẻ nhất trên thị trường ô tô điện Ấn Độ.
Tigor EV hiện là mẫu xe điện rẻ nhất Ấn Độ, có giá bán 1,22 triệu rupee (362 triệu đồng). Cách đây không lâu, công ty khởi nghiệp xe điện PMV Electric ở Mumbai tuyên bố sẽ ra mắt có rẻ hơn một nửa - khởi điểm từ 400.000 rupee (tương đương 120 triệu đồng). Tuy nhiên từ đó tới nay chưa có thông tin cụ thể hơn.
Tata Motors là thương hiệu ô tô giá rẻ nổi tiếng Ấn Độ, từng gây chấn động ngành công nghiệp ô tô vào năm 2008 khi trình làng mẫu xe rẻ nhất thế giới - Tata Nano, với giá bán chỉ 100.000 rupee, tương đương 2.000 USD theo tỷ giá khi đó.
Dù được chế tạo khá tốt và hình thức cũng không tệ, nhưng Nano đã không thể thay đổi bộ mặt giao thông ở Ấn Độ. Vấn đề nằm ở cách nó được giới thiệu, quảng bá ban đầu và việc công ty không thể duy trì sức nóng của nó.
Không lâu sau khi Nano ra mắt, đã xảy ra một số vụ cháy xe, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh thương hiệu. Khi sự phấn khích ban đầu về mẫu xe rẻ nhất thế giới qua đi, mọi người có cái nhìn khắt khe hơn với Nano.
Các vụ cháy xe cùng một số vấn đề về chất lượng và mác "xe giá rẻ nhất thế giới" khiến chỉ có rất ít người muốn mua Nano. Sau đó, các vấn đề kỹ thuật được khắc phục, xe cũng đã được nâng cấp nhiều lần, bổ sung các phiên bản mới cao cấp hơn, hướng đến giới trẻ. Tuy nhiên, doanh số vẫn không cải thiện, và cuối cùng Tata Nano đã .