"Xe Trung Quốc bán tại Việt Nam gặp không ít rào cản", ông Jeff Liu, Phó giám đốc Chery quản lý khu vực Đông Âu và Châu Á – Thái Bình Dương, nói với VnExpress trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến hôm 6/9. "Không phải tất cả nhưng nhiều người Việt từ lâu có định kiến không tốt về hàng Trung Quốc nói chung, ôtô nói riêng. Chất lượng xe cũng là một yếu tố chưa được kiểm chứng đủ nhiều".
Ông Jeff Liu cho rằng, những thành kiến về xuất xứ thương hiệu, chất lượng xe cần thời gian để thay đổi từ từ. Với lớp khách hàng trẻ ngày càng trở thành lực lượng chi tiêu chính tại Việt Nam, điều đó cũng có triển vọng dễ thay đổi hơn.
Trước Chery, nhiều thương hiệu xe con Trung Quốc như BAIC, Hồng Kỳ, Brilliance... bán ở Việt Nam nhưng hầu hết chỉ thông qua một nhà phân phối tại Hải Phòng. Hệ thống showroom khá ít và hầu như chỉ tập trung ở Hải Phòng, Hà Nội và TP HCM.
Những mẫu xe Trung Quốc nói trên đều chung đặc điểm nhập từ Trung Quốc, giá rẻ hơn nhiều so với các đối thủ đồng kích thước của thương hiệu Nhật hay Hàn, trong khi lượng tiện nghi, trang bị phong phú hơn. Một nhóm khách hàng ưu tiên giá và trải nghiệm công nghệ, không đặt nặng vấn đề thương hiệu lựa chọn các dòng xe này nhưng số lượng không đáng kể so với các xe thương hiệu chính hãng Nhật, Hàn. Đại diện Chery nói hãng có cách tiếp cận khác.
"Chúng tôi muốn xây nhà máy tại Việt Nam chứ không chọn con đường chỉ nhập khẩu xe về bán", ông Tocy Tang, giám đốc Chery Việt Nam nói. "Vì muốn đầu tư cơ sở lắp ráp xe ở đây nên chúng tôi cần thời gian để chọn đối tác phù hợp".
Lý giải cho kế hoạch xây nhà máy tại Việt Nam, đại diện hãng nói "muốn tạo nên những mẫu xe được nội địa hóa dành riêng cho người Việt và tối ưu hóa tiềm lực thị trường".
Đầu tư xây dựng nhà máy thường tốn nhiều chi phí, hàng triệu USD, bao gồm lắp đặt thiết bị, đào tạo nhân lực, tìm kiếm các đối tác nội địa... Bên cạnh đó, doanh số một hay nhiều mẫu xe của hãng cần đủ lớn, khoảng trên 10.000 xe/năm như cách các hãng Nhật, Mỹ đang thực hiện tại Việt Nam.
Kế hoạch lắp đặt nhà máy của Chery đầy tham vọng nhưng cũng tồn tại nhiều câu hỏi về mức độ đón nhận của thị trường, bởi chính hãng này cũng thừa nhận xe Trung Quốc gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận khách Việt. Doanh số của các mẫu xe Trung Quốc hiện không có số liệu cụ thể.
Hãng này cũng chưa trả lời các câu hỏi về việc đầu tư cho nhà máy từ vốn của hãng mẹ hay thông qua đối tác, hoặc liên danh. Xây dựng nhà máy ngay từ đầu, song song với kinh doanh bán xe mới vốn không phải là điều hiếm. Gần nhất, VinFast xây nhà máy quy mô lớn ở Hải Phòng và bán các mẫu xe lắp ráp như Fadil, Lux A2.0, Lux SA2.0 và gần đây là VF e34.
Theo ông Tocy, thương hiệu mới Omoda thuộc Chery sẽ mở đầu cho hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, dự kiến vào 2023. Omoda 5, chiếc crossover ở phân khúc B sẽ bán đầu tiên cho khách Việt.
Chery Automotive là hãng xe hơi thuộc sở hữu của nhà nước Trung Quốc, thành lập năm 1997, trụ sở hiện nay đặt tại Vũ Hồ, tỉnh An Huy. Từ 2003 đến nay, Chery giữ vị trí 18 năm liên tiếp là hãng xuất khẩu ôtô lớn nhất Trung Quốc. Ngoài Trung Quốc, hãng này hoạt động mạnh ở các thị trường như Nam Mỹ, Đông Âu, và châu Phi. Chery là đối tác sản xuất, lắp ráp xe Jaguar - Land Rover tại thị trường Trung Quốc với cổ phần hai bên chia đều 50:50.
Chery ra mắt mẫu Omoda 5 lần đầu tại Triển lãm ôtô Quảng Châu 2021. Hãng muốn xây dựng và tách biệt Omoda thành một thương hiệu mới, hướng đến giới trẻ ở các thị trường trong và ngoài Trung Quốc. Tên xe Omoda là kết hợp của "O" tức là hoàn toàn mới và "Moda" là xu hướng thời trang.
Hãng xe Trung Quốc Chery từng xuất hiện tại Việt Nam hồi 2009 thông qua hợp tác với Liên doanh ôtô Hòa Bình (VMC). Sản phẩm đầu tiên, chiếc QQ3 lắp ráp trong nước giá 9.900 USD. Một năm sau, hãng ra mắt chiếc xe định vị "cao cấp "Riich M1 giá 288 triệu đồng. Sự biến mất của Chery nằm trong sự thoái trào chung của xe hơi Trung Quốc tại Việt Nam khi các đối thủ Nhật, Hàn, Mỹ mở rộng tầm ảnh hưởng.
Thành Nhạn