Premsai Singh Tekam - thuộc bang Chhattisgarh, thành viên nội các của quốc gia Nam Á - tham dự một sự kiện về việc lái xe không sử dụng chất kích thích hôm 31/8. Khi được hỏi về tình trạng đường sá xuống cấp ở Wadraf Nagar, ông nói: "Chúng tôi đã bắt đầu sửa đường. Chúng tôi cũng đã mời thầu nhưng vì lý do nào đó, nhà thầu chưa thể thực hiện công việc. Có thể do nhiều mưa".
Nhưng câu chuyện chỉ bắt đầu đáng chú ý khi Tekam nói tiếp: "Nhưng có một lý do khác. Cứ nơi nào đường xấu, chúng tôi lại được gọi tới sửa. Nhưng ở đó lại ít xảy ra tai nạn hơn. Những con đường như thế ít vụ tai nạn chết người hơn. Nơi đường đẹp sẽ có rất nhiều xe chạy quá tốc độ và ngày nào cũng có tai nạn giao thông. Vì thế, đường cũng nên thật tốt nhưng cần kiểm soát tốc độ, điện thoại, chất kích thích".
Thực tế, trên những con đường xấu, nhiều ổ gà, ổ voi, người điều khiển phương tiện giao thông không có cách nào khác là phải chạy chậm để đảm bảo tránh được các chướng ngại vật. Đường càng đẹp, các tài xế càng có xu hướng chạy nhanh hơn.
Đây không phải lần đầu tiên quan điểm như trên được đưa ra ở Ấn Độ. Năm 2019, Pallab Lochan Das, một nghị sĩ quốc hội, cũng từng phát biểu tương tự. Das nói rằng đường tốt sẽ dẫn tới nhiều tai nạn hơn, và giải thích giống cách mà Tekam đã phát biểu. Và thậm chí trước đó, một quan chức cấp cao khác cũng nói rằng những con đường đẹp là lý do của nhiều tai nạn giao thông ở Ấn Độ.
Mỹ Anh (theo Cartoq)