Mẫu xe concept xuất hiện trong sự kiện Dodge Speed Week ở Pontiac, Michigan. Đây là mẫu concept hoàn toàn mới, được định hướng là tương lai của dòng xe cơ bắp Mỹ, sử dụng hệ thống truyền động mới mang tên Banshee. Dodge cho biết hệ thống truyền động mới làm lu mờ các động cơ trên Hemi, Hellcat và Redeye.
Hãng xe Mỹ chưa tiết lộ Banshee có công suất và mô-men xoắn ra sao, nhưng hãng xác nhận hệ thống điện 800 V và cung cấp hiệu suất vượt trội hơn động cơ SRT Hellcat. Dodge cho biết đây là chiếc xe điện đầu tiên nhanh hơn cả Hellcat về mặt hiệu suất, ngoài ra xe trang bị hệ dẫn động bốn bánh là tiêu chuẩn.
Banshee là cấu hình đầu bảng, nhưng các biến thể thấp hơn sẽ sử dụng nền tảng 400 V. Charger Daytona SRT Concept độc đáo ở chỗ sử dụng hộp số đa tốc độ eRupt mới với cơ chế chuyển số cơ điện giúp bắt chước một số thao tác lái xe mà những người đam mê xe cơ bắp cổ điển khao khát. Một tính năng PowerShot (push-to-pass) giúp tăng mã lực để tăng tốc ban đầu cũng được tích hợp cho mẫu concept.
Xe cơ bắp thường liên tưởng tới tiếng ồn và thiết kế khỏe khoắn, xe điện thường sử dụng động cơ không gây tiếng ồn, Charger Daytona SRT Concept là sự hòa trộn cả hai. Trước khi xe ra mắt, công ty mẹ Stellantis đã tuyên bố rằng xe sẽ tạo ra một âm thanh "gây sốc". Hiện hãng đã phát triển một ống xả mang tên Fratzonic Chambered tạo ra tâm thanh lên tới 126 dB và chờ cấp bằng sáng chế cho Charger Daytona SRT. Hệ thống này lấy âm thanh tự nhiên của động cơ điện và đẩy xuống bộ khuếch đại và buồng điều chỉnh nằm ở phía sau xe, mang lại âm thanh "Dark Matter" hoạt động cùng với hệ thống eRupt.
Thiết kế của Charger Daytona SRT Concept lấy cảm hứng của mẫu Charger Daytona thế hệ đầu. Ở phần đầu xe thiết kế theo dạng R-Wing, một thiết kế tương đồng S-Duct trên Ferrari 488 Pista để tạo lực ép xuống ở phía trước nhiều hơn, cung cấp khả năng đẩy luồng khí lên và qua nóc xe. Hệ thống chiếu sáng xung quanh lưới tản nhiệt tạo hình dọc, gợi nhớ đến biểu tượng Dodge Charger năm 1968, trong khi đèn pha tối giản ẩn dưới R-Wing giúp cải thiện khí động học.
Ở giữa đặt logo Fratzog được chiếu sáng màu trắng. Logo Fratzog lần đầu xuất hiện trên những chiếc xe cơ bắp của Dodge từ năm 1962-1976 nhưng không có ý nghĩa nhiều. Hiện tại, logo sẽ đại diện cho tương lai xe điện của hãng đồng thời thể hiện cam kết đối với di sản về hiệu suất.
Ở phía sau, trang bị thiết kế đèn hậu chiếu sáng xung quanh cùng logo Fratzog dạng 3D. Tay nắm cửa sẽ đặt ẩn nhằm cải thiện khí động học và cũng là mang tính tương lai của mẫu concept. Xe trang bị màu sơn hoàn toàn mới mang tên Grays of Thunder.
La-zăng kích thước 21 inch sơn hai tông màu với logo Fratzog màu đỏ trên khóa trung tâm, thiết kế giống như tua-bin tạo điểm nhấn về khí động học, phía bên trong là cùm phanh 6 piston. Các cửa hút gió làm bằng sợi carbon được giấu vào hai bên đầu xe, mang lại hiệu quả khí động học.
Dodge cũng tạo ra khoang nội thất hấp dẫn cho Charger Daytona SRT Concept với cabin tập trung vào người lái. Trung tâm là màn hình giải trí 12,3 inch và bảng đồng hồ kỹ thuật số 16 inch cong. Bản concept cũng được trang bị màn hình HUD và hệ thống đèn chiếu sáng có kết cấu tham số trong cabin, được chiếu từ bên dưới, đây là tính năng mới có tác dụng tạo ra chiều sâu và kích thước để có trải nghiệm đắm chìm trong khoang cabin.
Bảng điều khiển trung tâm thiết kế mỏng có màu Ultraviolet với đường chỉ khâu màu xanh Plasma và bạc tạo điểm nhấn, giống như tạo một "đường nước" chạy khắp cabin. Thiết kế tham số cũng xuất hiện ở táp-lô, táp-pi. Sàn bằng sợi carbon giống như mạch điện chạy xuyên suốt khoang lái. Ghế dạng thể thao, trọng lượng nhẹ, lấy cảm hứng từ xe đua với logo Fratzog đục lỗ chìm.
Vô-lăng đáy phẳng, trang bị lẫy chuyển số với nút PowerShot ở bên trái và các nút điều khiển chế độ lái gồm Auto, Sport, Track và Drag ở bên phải. Các nút mở cửa điện điều khiển bằng cảm ứng điện dung. Cụm cần số dạng súng lục với nắp lẫy khởi động lấy cảm hứng từ máy bay chiến đấu.
Hàng ghế sau có thể gập phẳng giúp tăng thêm diện tích chứa đồ, trong khi kính chắn gió panorama mang lại cảm giác thoáng đãng.
Dodge Challenger và Charger sẽ chính thức khai tử vào cuối năm 2023, và mẫu concept điện dự kiến sẽ được đưa vào sản xuất vào năm 2024. Thiết kế thực của mẫu xe sẽ không thay đổi so với mẫu concept, các thông tin chi tiết về tùy chọn hệ thống truyền động, công suất và kích thước sẽ được hãng xe Mỹ tiết lộ trong thời gian tới.
Minh Quân