Từ cuối 2021 tới nửa đầu năm nay, phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam đã đón nhận hàng loạt sản phẩm mới như MG5, bản nâng cấp của Honda Civic, Corolla Altis hay Kia K3. Trong tháng 8, dự kiến khách hàng sẽ thêm lựa chọn mới: Hyundai Elantra 2023.
Những hình ảnh được cho là của thế hệ mới tại Việt Nam đã lan truyền trên mạng xã hội, thu hút nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng. Đáng chú ý, ngoài các phiên bản thông thường, biến thể thể thao N Line mạnh hơn 200 mã lực cũng lộ diện, sẽ thay thế phiên bản Sport trước đây.
Một số nguồn tin cho biết Elantra 2023 dự kiến ra mắt ngày 22/8 và các đại lý đã bắt đầu nhận đặt cọc mẫu xe này. Tuy nhiên, TC Motor vẫn chưa lên tiếng chính thức về sự có mặt của sản phẩm mới tại Việt Nam.
Được ra mắt toàn cầu 3/2020, thế hệ thứ 7 của Hyundai Elantra "lột xác" với ngôn ngữ thiết kế "Sensuous Sportiness - Sự gợi cảm" và phong cách coupe 4 cửa, thay vì kiểu dáng sedan truyền thống của thế hệ trước. Xe đi kèm nhiều trang bị tiện nghi mới và công nghệ an toàn tiên tiến.
Phần đầu xe khỏe khoắn với mặt ca-lăng hình đa giác cỡ lớn, đi kèm họa tiết dập khối 3D. Cụm đèn pha sắc cạnh được vuốt sang hai bên. Phiên bản tiêu chuẩn sử dụng đèn pha halogen projector và đèn xi-nhan đặt thấp ở cản trước, các bản cao hơn là đèn trước LED và đèn báo rẽ được tích hợp vào lưới tản nhiệt.
Trong khi đó, thân xe nổi bật với 3 đường thẳng cắt nhau, tạo nên nhiều mảng khối góc cạnh - tương tự cách làm trên Hyundai Tucson 2022. Thiết kế này nhận về nhiều ý kiến trái chiều; có người cho rằng chi tiết này khiến xe rườm rà và dễ "lỗi mốt". La-zăng 16 hoặc 17 inch tùy theo phiên bản.
Sự cắt xẻ trên tiếp tục hiện diện ở nắp cốp phía sau của Elantra 2023. Kết hợp cùng phần mui vuốt dốc, cánh lướt gió nhỏ và cụm đèn hậu LED ôm trọn chiều ngang, tạo thành chữ H biểu tượng của hãng xe Hyundai.
Phiên bản N Line có diện mạo "hiếu chiến" hơn, với logo "N Line" trên lưới tản nhiệt và ốp sườn phía trước. Hốc hút gió hình xương cá, bộ khuếch tán gió ở đuôi xe, ống xả kép mạ chrome. Hệ thống treo phía sau của phiên bản này là loại liên kết đa điểm thay vì thanh xoắn như bản thường, đi kèm đĩa phanh phía trước lớn hơn.
Elantra 2023 dài 4.675mm, rộng 1.825mm và cao 1.430mm, chiều dài trục cơ sở 2.720mm. So với thế hệ cũ, xe dài hơn, rộng hơn và thấp hơn lần lượt 56mm, 25mm và 20mm, đồng thời chiều dài cơ sở tăng thêm 20mm. Theo nhà sản xuất, khoảng để chân dành cho hành khách ở hàng ghế thứ 2 tăng thêm tới 58mm, hứa hẹn không gian rộng rãi và thoải mái.
Khu vực bên trong của Hyundai Elantra 2023 tại Việt Nam cũng được chụp lại, hé lộ nhiều điểm mới đáng chú ý. Lấy cảm hứng từ buồng lái máy bay, bảng điều khiển và các cụm điều khiển chức năng tập trung được bố trí tập trung vào người lái. Các cửa gió điều hòa thanh mảnh đặt ẩn trong 3 đường chrome chạy ngang bảng táp-lô, đi cùng tay nắm cỡ lớn trên bệ trung tâm.
Những thay đổi quan trọng có thể nhận ra là vô-lăng 4 chấu giống "đàn anh" Tucson, bảng đồng hồ kỹ thuật số và màn hình thông tin giải trí nối liền nhau, cùng kích thước 10,25 inch. Phiên bản tiêu chuẩn có thể sẽ chỉ sở hữu bảng đồng hồ loại analog kèm màn hình TFT 4,2 inch và màn hình trung tâm 8 inch, nhưng vẫn hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto.
Ngoài ra, 2 trang bị mới xuất hiện là hệ thống làm mát dành cho hàng ghế trước và phanh tay điện tử tích hợp tính năng tự động giữ phanh (Auto Hold). Riêng phiên bản thấp nhất vẫn sử dụng phanh tay cơ truyền thống.
Bên cạnh những "option" đã có mặt từ thế hệ tiền nhiệm như bàn sạc điện thoại không dây hay sưởi ghế trước/sau, Elantra 2023 được kỳ vọng sẽ có thêm đèn trang trí nội thất 64 màu hay dàn âm thanh 8 loa Bose. Tuy nhiên, mẫu sedan hạng C này có vẻ như đã bị "cắt" cửa sổ trời.
Với phiên bản N Line, khoang lái cũng có nhiều điểm khác biệt khi được trang bị ghế ngồi thể thao bọc da, vô-lăng N Line 3 chấu và cần số kiểu dáng mới có các đường chỉ màu đỏ tương phản, bàn đạp bằng hợp kim và nút chọn chế độ lái (Drive Mode) bên cạnh bảng đồng hồ điện tử.
Gói an toàn chủ động Hyundai SmartSense được dự đoán sẽ xuất hiện trên một số phiên bản của Elantra 2023, bao gồm các công nghệ tiên tiến như: kiểm soát hành trình thông minh, hỗ trợ giữ làn, hỗ trợ phòng tránh va chạm phía trước/sau/điểm mù hai bên thân xe, cảnh báo người lái mất tập trung và đèn trước tự động chuyển chế độ pha/cos.
Hệ truyền động của Hyundai Elantra thế hệ hoàn toàn mới nhiều khả năng sẽ được giữ nguyên, với 3 cấu hình quen thuộc: xăng 1.6L tăng áp (201 mã lực/265 Nm), xăng 1.6L (126 mã lực/155 Nm) và xăng 2.0L (157 mã lực/192 Nm).
Phiên bản N Line sử dụng hộp số tự động ly hợp kép (DCT) 7 cấp, trong khi trên các bản còn lại là hộp số tự động 6 cấp hoặc số sàn 6 cấp. Có khả năng TC Motor sẽ đưa hộp số biến thiên vô cấp thông minh iVT lên phiên bản sử dụng động cơ 1.6 hút khí tự nhiên như ở thị trường quốc tế.
TC Motor đang phân phối Hyundai Elantra thuộc bản facelift của thế hệ thứ 6 - vốn đã ra mắt từ tháng 5/2019, với 4 phiên bản giá từ 580-769 triệu đồng. Sau 6 tháng đầu năm 2022, đã có 1.356 chiếc Elantra được giao đến tay khách hàng, thấp hơn đáng kể so với Kia K3 (7.439 xe) và Mazda3 (5.049 xe).