Sự việc xảy ra mới đây. Ông Gonzalo Salazar, chủ chiếc Jaguar I-Pace, cho biết đã cắm sạc cho xe trước khi đi ngủ. Sáng hôm sau ông rút sạc pin và lái xe đi một vòng kiểm tra xung quanh trang trại. Chiếc xe di chuyển khoảng 20km rồi trở về đậu trong gara phía sau nhà, cửa gara mở.
Khi đang làm việc trong nhà, ông bỗng nghe có tiếng nổ lách tách ở bên trong gara nên vòng ra sau nhà xem. Tới nơi, ông thấy khói mù mịt nên đã lập tức đánh xe ra khỏi gara.
Khi ông trở vào nhà để xử lý khói và gọi cho dịch vụ cứu hộ của Jaguar tới hỗ trợ thì chiếc I-Pace bốc cháy dữ dội. Lửa bùng lên rất to, nhanh chóng bao trùm đuôi xe.
Khi lực lượng cứu hỏa kiểm soát được ngọn lửa thì toàn bộ phần từ chân kính lái trở về sau bị thiêu rụi, chỉ còn phần đầu xe còn khá nguyên vẹn. Chủ xe cho biết tro bụi bắn tung tóe khắp nơi. Trong lúc lính cứu hỏa tập trung chữa cháy, vẫn có tiếng o o phát ra ở đầu xe.
Chủ xe cũng cho biết, Jaguar sau đó đã tới hiện trường và mang những gì còn sót lại của chiếc xe sau vụ cháy về để điều tra, để mặc chủ xe dọn dẹp tro bẩn trên đường.
Theo trang Electrek, đây là vụ cháy thứ 4 liên quan đến Jaguar I-Pace khi đang đứng yên. Việc này gây chú ý vì kiểu cháy như vậy rất nguy hiểm cho chủ xe điện nói chung.
Xe điện Jaguar I-Pace sử dụng bộ pin của LG Chem. Đây chính là công ty cung cấp pin cho hai mẫu xe điện Chevrolet Bolt EV và Hyundai Kona EV; trong đó, mẫu Bolt EV từng bị dừng sản xuất nhiều tháng để nhà sản xuất khắc phục lỗi xuất phát từ bộ pin.
Số liệu thống kê cho thấy số vụ cháy xe điện không nhiều hơn cháy xe chạy xăng, dầu, nhưng có một số vấn đề trong các vụ cháy xe điện cần được lưu tâm.
Một trong số đó là bộ pin của xe điện bỗng nhiên bốc cháy, dù không xảy ra va chạm hoặc các yếu tố ngoại cảnh, giống như trường hợp chiếc Jaguar I-Pace nói trên. Trang Electrek đã liệt kê một số vụ cháy xe I-Pace trước đó cũng diễn ra khi xe đang đỗ, đầu tiên là vụ ở Hà Lan vào năm 2018. Năm ngoái, một chiếc I-Pace khác đã bốc cháy khi đang đỗ trên đường ở Oregon (Mỹ). Cuối năm ngoái cũng có một vụ cháy xe I-Pace khi đang sạc ở Hungary.
Điều tương tự cũng xảy ra với ít nhất 17 chiếc xe điện Chevy Bolt EV. Nhiều vụ xảy ra khi xe đang đỗ hoặc đang sạc, khiến người ta nghi ngờ bộ pin của xe có vấn đề.