Những tiêu chuẩn mới của ANCAP (Australia New Car Assessment Programme) sẽ có hiệu lực từ 1/2023. Theo đó, các quy định này sẽ khuyến khích các hãng sản xuất ôtô trang bị những hệ thống cho phép cửa kính và cả cửa xe vẫn hoạt động dù ôtô bị ngập ở một số mức độ, theo Wheels.
Những thử nghiệm của ANCAP sẽ yêu cầu hãng xe chứng minh rằng cửa ôtô có thể mở từ bên trong hoặc bên ngoài mà không cần có điện. Ngoài ra, hãng sản xuất cũng phải đảm bảo các cửa kính có thể hoạt động tới 10 phút sau khi xe bị ngập. Những hãng không đáp ứng tiêu chuẩn sẽ phải viết rõ trong sách hướng dẫn sử dụng quy trình mở cửa hoặc phá kính trong trường hợp tương tự.
Việc cửa kính và cửa xe mở được khi ôtô bị ngập nước có thể tạo cơ hội thoát hiểm dễ dàng hơn, thậm chí cơ hội sống sót cho người trong xe. Điều này cũng giúp nhân viên cứu hộ thực hiện nhiệm vụ dễ dàng và nhanh chóng hơn.
Những thay đổi khác của ANCAP từ 2023 gồm hệ thống phát hiện sự có mặt của trẻ em trên xe. Các hệ thống này sẽ giám sát hàng ghế sau và phải cảnh báo tài xế thông qua âm thanh và hình ảnh nếu một trẻ được phát hiện bị bỏ lại trên xe.
Trường hợp phát hiện trẻ bị bỏ lại trên xe, một số hệ thống tiên tiến có khả năng tự mở cửa kính hoặc kích hoạt hệ thống điều hòa. Một số xe phát hiện sự có mặt của người hoặc vật trên xe qua việc xác định trọng lượng xe, hoặc qua các công nghệ theo dõi nhịp tim, hơi thở, chuyển động và những dấu hiệu khác của sự sống.
NCAP tên viết tắt của New Car Assessment Programme, chương trình thử nghiệm và đánh giá an toàn của xe mới được ra mắt vào năm 1979 tại Mỹ. Chương trình sau đó được mở rộng tại những nơi khác. Ở Đông Nam Á, tổ chức này có tên gọi ASEAN NCAP, trụ sở tại Malaysia. ANCAP là chương trình của Australia.
Mỹ Anh