Mới đây, hãng xe Đức lần đầu tiên thu phí sử dụng tính năng sưởi ghế và áp dụng tại thị trường Hàn Quốc. Khách hàng có thể trả phí theo tháng, khoảng 18 USD, hoặc trả luôn một năm, là 176 USD, hoặc đăng ký ba năm với 283 USD, thông qua cổng thanh toán ConnectedDrive.
Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên BMW thu phí sử dụng dịch vụ với người dùng. Năm 2018, hãng tính 80 USD mỗi năm nếu khách hàng muống có tính năng kết nối Apple CarPlay trên xe. Việc này lập tức gây ra nhiều tranh cãi.
Khách hàng đặt câu hỏi, tại sao họ phải trả phí cho một tính năng mà ở nhiều mẫu xe khác vốn có sẵn, tức hoàn toàn miễn phí. Ví dụ, một chiếc Chevrolet Spark giá 14.000 USD cũng trang bị tiêu chuẩn kết nối Apple CarPlay. Vì thế, tại sao một chiếc BMW giá từ 40.000 USD, tức gấp gần 3 lần chiếc Spark, lại phải mất thêm tiền cho tính năng kia.
Không lâu sau đó, trong nỗ lực thu hút thêm khách hàng, BMW thay đổi chương trình và khách hàng chỉ cần trả 300 USD cho 240 tháng sử dụng, tức trong suốt 20 năm. Hãng gọi đó là đăng ký "trọn đời", tuy nhiên trong khi đó, gần như không một hãng nào khác tính bất cứ phí đăng ký nào.
Nhưng dù chỉ mất khoảng 1,25 USD mỗi tháng, thì khách hàng của BMW cũng tự tìm ra giải pháp giúp họ không mất đồng nào.
BMW vốn khóa một số tính năng bằng việc sử dụng mã hóa, gọi là FSC. Vì thế, để kích hoạt tính năng bị khóa, cần sử dụng một mã thích hợp. Nhưng trong thời đại số hóa như hiện nay, việc phá mã hoàn toàn không phải nhiệm vụ bất khả thi.
Các chủ xe chỉ cần có một mã FSC, một chiếc laptop, cổng kết nối OBDII, và có thể thêm một ổ USB tùy vào quy trình phá mã. Và sau đó, tính năng kết nối không dây được sử dụng hoàn toàn miễn phí.
Lúc này, tính năng sưởi ghế có tính tiền của BMW mới được áp dụng ở Hàn Quốc và một số ít thị trường khác. Hãng Đức dường như không có ý định mang dịch vụ này tới Mỹ, nơi họ đã thất bại trong việc thu phí với kết nối Apple CarPlay.
Mỹ Anh (theo Carscoops, Autopian)