Nhà máy của General Motors (GM) ở Detroit - nơi có khoảng 700 nhân công - chỉ có thể sản xuất được 12 chiếc Hummer EV mỗi ngày, theo một nguồn tin nói với Wall Street Journal. Tốc độ này chậm một cách bất thường với một chiếc xe đã đi vào sản xuất được 6 tháng, theo các nhà tư vấn.
Như vậy, nếu một năm nhà máy này sản xuất liên tục 365 ngày, thì cũng phải cần tới 17,6 năm mới sản xuất đủ 77.000 xe mà khách đã đặt. Để so sánh, nhà máy của một hãng xe bán chạy ở Việt Nam như Toyota hay Hyundai một năm có thể sản xuất gần 80.000 xe.
Thực tế, nhà máy vốn được đầu tư khoảng 2,2 tỷ USD để sản xuất xe điện và đang hoạt động đúng lịch trình, một đại diện hãng phát biểu. Việc tăng sản lượng diễn ra chậm hơn bình thường chủ yếu do mẫu xe điện được phát triển từ đầu và sử dụng kết cấu xe điện hoàn toàn mới. GM muốn đảm bảo chất lượng khi trang bị cho Hummer EV những công nghệ mới của hãng.
Cũng theo vị đại diện, sản lượng sẽ tăng đáng kể trong nửa cuối năm nay khi hãng bắt đầu sử dụng pin riêng từ nhà máy mới ở Ohio, nơi được xây dựng với đối tác liên doanh - LG Energy Solution (Hàn Quốc). Nhờ thế, số lượng xe giao cho khách hàng từ mấy trăm hiện nay dự kiến tăng lên hàng nghìn chiếc vào cuối năm nay.
Hiện nhiều hãng sản xuất ôtô đang nỗ lực thúc đẩy quá trình chuyển dịch sang xe điện, đưa được càng nhiều sản phẩm ra thị trường càng tốt. Tuy nhiên, gần như tất cả đều phải đối mặt với trình trạng thiếu linh kiện do đứt gãy chuỗi cung ứng, điều khiến cả sản lượng và doanh số đều chịu ảnh hưởng nặng nề.
Với ngay các hãng xe Mỹ, không chỉ GM, những đối thủ đồng hương cũng có sản lượng không cao. Ford đang làm được trung bình khoảng 150 chiếc F-150 Lightning mỗi ngày tại nhà máy gần Dearborn, bang Michigan. Ford cũng chỉ vừa bắt đầu sản xuất mẫu bán tải điện này trong tháng 4.
Startup xe điện Mỹ là Rivian cũng chỉ sản xuất được khoảng 2.500 chiếc bán tải điện R1T trong quý I, tức khoảng 28 xe mỗi ngày.
GM không tiết lộ mục tiêu doanh số đối với Hummer EV - mẫu xe điện có giá 85.000-110.000 USD tùy phiên bản. Trong khi đó, Ford F-150 Lightning là khoảng 40.000-90.000, còn R1T của Rivian là 80.000-95.000 USD.
Cũng do mức giá của Hummer nhỉnh hơn, dường như GM đặt mục tiêu doanh số thấp hơn so với các đối thủ, theo Sam Fiorani, phó chủ tịch hãng nghiên cứu thị trường AutoForecast Solutions.
Lượng đơn hàng lớn trong khi sản lượng rất thấp, có nghĩa khách hàng sẽ phải chờ rất lâu để nhận xe. Nhưng dường như GM cũng không lo lắng về việc người mua xe Hummer EV sẽ nhảy sang các thương hiệu khác. Vị đại diện hãng có nêu rằng khách hàng sẵn sàng chờ đợi bởi những đặc điểm độc đáo của mẫu xe điện này, cũng như hành trình đi được mỗi lần sạc dài hơn, thời gian sạc nhanh hơn so với một số đối thủ.
Tại Mỹ, Hummer EV bán ra với hai phiên bản, bán tải 4 cửa và SUV 5 cửa. Sức mạnh đến từ ba động cơ điện với tổng công suất 1.000 mã lực, mô-men xoắn cực đại 15.592 Nm, cho phép Hummer EV tăng tốc từ 0-97 km/h chỉ trong ba giây khi sử dụng hệ thống kiểm soát khởi động (Watts to Freedom).
Một số điểm đặc trưng của mẫu bán tải như kiểu nóc xe bốn phần, có thể tháo rời cất vào cốp, tạo thành một phiên bản mui trần đặc biệt, hệ thống camera UltraVision với 18 chế độ xem khác nhau, từ máy dò ảo cho đến camera gầm hỗ trợ tránh chướng ngại vật. Đặc biệt, Hummer Ev có sẵn hệ thống lái bốn bánh với chức năng CrabWalk (đi ngang như cua), có thể chạy theo đường chéo, khi cả hai bánh trước và sau đều xoay về cùng một hướng.
Mỹ Anh