Nhà máy Lydia là cơ sở lắp ráp ô tô thứ 3 của BMW tại Trung Quốc, được đặt tại thành phố Thẩm Dương, thuộc tỉnh Liêu Ninh, Đông Bắc nước này. Nhà máy sẽ góp phần tăng sản lượng hằng năm của BMW từ 700.0000 xe năm 2021 lên 830.000 xe tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới này.
Mẫu xe đầu tiên do nhà máy Lydia sản xuất sẽ là dòng xe thể thao chạy điện i3, theo đó nâng tổng số mẫu xe điện của hãng BMW sản xuất cho thị trường Trung Quốc lên 13 mẫu vào năm 2023 tới. Trong quý I năm nay, BMW đã bán được 208.507 xe tại Trung Quốc, giảm 9,2% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng đây vẫn là thị trường lớn nhất của hãng.
Báo cáo của Công ty dịch vụ kiểm toán và tư vấn PwC của Đức công bố hồi đầu tháng 5 cho biết Trung Quốc tiêu thụ gần 70% số xe điện chạy bằng pin (BEV) được bán trên thế giới trong quý I/2022. PwC nhận định thị trường xe điện tại Trung Quốc sẽ tiếp tục "tăng trưởng vượt trội" so với các thị trường trọng điểm khác.
Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, trong 5 tháng đầu năm nay, gần 25% số ôtô được bán trên thị trường Trung Quốc là xe điện chạy bằng pin. Hiện Tesla và một số hãng của Trung Quốc như BYD đang thống trị thị trường xe điện tại Trung Quốc, với doanh số tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, doanh số của những hãng xe truyền thống với ưu thế chế tạo xe động cơ đốt trong như General Motors và Volkswagen sụt giảm.
Không riêng gì thị trường Trung Quốc, BMW đang đầu tư mạnh vào các khu vực khác. Cách đây vài ngày, hãng này đã công bố việc đầu tư 1 tỷ EUR (1,05 tỷ USD) từ nay đến năm 2030 trong việc chuyển đổi nhà máy ở Steyr, Áo thành trung tâm sản xuất và phát triển các hệ thống động cơ điện thế hệ mới.
Để sẵn sàng cho việc sản xuất động cơ điện tại Áo, BMW sẽ thành lập một nhà máy sản xuất hai tầng mới với hai dây chuyền lắp ráp hệ thống truyền động và hộp số điện. Tòa nhà này cũng sẽ được sử dụng để sản xuất linh kiện điện tử động cơ. Tòa nhà mới thứ hai cũng sẽ mở rộng các khu vực logistics. Việc nâng cấp sẽ mở rộng tổng diện tích sản xuất cơ sở này thêm khoảng 60.000 m2 và tiêu tốn của BMW khoảng 710 triệu Euro vào năm 2030. Hệ thống động cơ điện thế hệ tiếp theo được sản xuất tại Steyr sẽ được phát triển hoàn toàn tại chỗ, với chi phí đầu tư 230 triệu Euro.
BMW dự kiến sẽ sản xuất hơn 600.000 động cơ điện tại nhà máy mỗi năm trong khi vẫn duy trì sản xuất động cơ diesel và xăng. Khoảng một nửa trong số 4.400 nhân viên của nhà máy sẽ phụ trách sản xuất động cơ điện vào năm 2030. Nhà máy cũng sẽ cung cấp 100% nhu cầu năng lượng từ các nguồn tái tạo trước thời điểm năm 2025 thông qua việc sử dụng năng lượng xanh và nhiệt từ sinh khối trong khu vực.