Khi một mẫu xe đã quá thành công, các hãng hiếm khi mạo hiểm thay đổi hoàn toàn thiết kế, nhưng với dòng RX, Lexus đã mạnh dạn thay đổi. Theo đó, RX 2023 có hình thức góc cạnh hơn và dùng phiên bản nâng cấp của lưới tản nhiệt hình con suốt.
Thiết kế lưới tản nhiệt mới này tạo cảm giác đây là một mẫu chứ không phải xe động cơ đốt trong truyền thống. Các họa tiết kim cương trên lưới tản nhiệt đồng màu thân xe, thay vì màu đen như thông thường.
Hai bên lưới tản nhiệt là đèn pha thiết kế mới, với dải đèn LED chiếu sáng ban ngày hình móc câu tạo dáng mắt xếch cá tính cho xe. Bên dưới đèn pha là khe gió tích hợp đèn sương mù.
Bên hông xe có một đường gân tạo sóng vuốt từ chân cửa trước lên vòm bánh sau. Xe dùng bộ vành 19 inch màu xám thẫm, nhưng người mua có thể chuyển sang tùy chọn 21 inch.
Một số thay đổi lớn nhất về hình thức nằm ở phía sau, với các đường nét góc cạnh và liền mạch hơn. Chi tiết nổi bật nhất là cụm hậu được nối liền bằng một dải phản quang mỏng. Bên dưới là cản sau có khe gió, thiết kế hơn. Logo chữ L nổi tiếng giờ đây được thay bằng chữ L-E-X-U-S ở phía sau xe.
Không gian hiện đại
Không gian nội thất là một phần quan trọng của các xe sang. Lexus RX 2023 theo bước dòng NX 2022 và có cụm điều khiển kỹ thuật số cùng với hệ thống giao diện Lexus Interface hoàn toàn mới.
Lexus không giới thiệu nhiều về hệ thống thông tin - giải trí, chỉ cho biết nó dùng hệ thống dẫn đường dựa trên dữ liệu đám mây, trợ lý thông minh và tính năng cập nhật trực tuyến. Màn hình 14 inch là trang bị tùy chọn, nhưng có thể kỳ vọng loại 9,8 inch sẽ là trang bị tiêu chuẩn, như trên .
Nhờ hệ thống thông tin - giải trí điều khiển bằng giọng nói và chạm, các nhà thiết kế có thể thoải mái sáng tạo ở trục giữa hai ghế trước và loại bỏ cần số truyền thống của xe đời cũ. Cụm đồng hồ kim số truyền thống cũng đã được thay bằng loại kỹ thuật số.
Thông tin chi tiết hơn về trang bị của RX 2023 sẽ được công bố vào sát thời điểm xe có mặt trên thị trường, nhưng chắc chắn có 6 phiên bản, gồm: Standard, Premium, Premium+, Luxury, F Sport Handling, và F Sport Performance.
Cơ sở gầm bệ mới, trọng lượng giảm
Lexus RX 2023 dùng cơ sở gầm bệ GA-K giống như các dòng ES và NX, giúp tăng độ cứng và giảm trọng lượng tới 89,8kg. Lexus không đi vào chi tiết, nhưng lưu ý rằng mẫu crossover này có thiết kế hệ thống treo sau đa liên kết hoàn toàn mới.
Dù có chiều dài cơ sở nhỉnh hơn 60mm, nhưng RX 2023 vẫn chỉ dài 4.890mm vì đuôi xe ngắn hơn tương ứng. Tuy nhiên, chỗ để chân cho người ngồi hàng ghế sau sẽ thoải mái hơn và khoang hành lý phía sau lớn hơn.
Động cơ mới, có bản hybrid sạc điện
Động cơ V6 3.5L của RX 350 giờ đây đã bị thay thế bởi loại 4 xy-lanh tăng áp 2.4L mới, cho công suất 275 mã lực và mô-men xoắn 317 lb-ft, giảm 20 mã lực nhưng tăng 50 lb-ft so với thế hệ trước. Động cơ này kết hợp với hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động cầu trước hoặc dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD. Lexus cho biết, bản AWD có khả năng tăng tốc 0-96 km/h trong 7,2 giây, nhanh hơn 0,7 giây so với thế hệ trước.
Tuy nhiên, cần lưu ý là xe không tiết kiệm nhiên liệu hơn là bao. Theo tính toán của Lexus, mẫu RX 350 tiêu thụ 9,8 lít/100km đường hỗn hợp, không giảm nhiều so với mức 10,2 lít/100km của động cơ V6 trước đây.
Trong bối cảnh giá xăng tăng cao kỷ lục, nhiều khách mua xe có thể sẽ muốn chọn mẫu RX 350h thay thế 450h trước đây. Xe dùng động cơ 4 xy-lanh 2.5L kết hợp với hệ thống hybrid thế hệ thứ 4 và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian tiêu chuẩn.
RX 350h 2023 có công suất 246 mã lực và mô-men xoắn 233 lb-ft, thấp hơn nhiều so với thông số 308 mã lực và 247 lb-ft của RX 450h trước đây. Tuy nhiên, Lexus cho biết mẫu mới thực sự nhanh hơn, với khả năng tăng tốc lên 96 km/h trong 7,4 giây thay vì 7,9 giây.
Về mức tiêu thụ nhiên liệu, vì là xe hybrid nên RX 350h chỉ đốt 7,1 lít xăng cho 100km, ít hơn trước khoảng 0,7 lít.
Nếu muốn hơn thế thì người mua có thể chọn mẫu hybrid sạc điện RX 450h+ hoàn toàn mới, sử dụng chung động cơ với mẫu NX 450h+, tức là gồm một động cơ xăng 4 xy-lanh 2.5L kết hợp với 3 mô-tơ điện và bộ pin lithium-ion 18.1 kWh. Hệ thống này mang đến cho mẫu NX công suất 302 mã lực và có thể chạy 60km chỉ bằng điện.
Phiên bản hybrid RX 500h F Sport Performance công suất 367 mã lực
Tân binh RX 500h F Sport Performance thực sự gây ấn tượng khi vừa sở hữu các thông số cao vừa tiết kiệm nhiên liệu. Động cơ 4 xy-lanh 2.4L tăng áp kết hợp với hộp số tự động 6 cấp và mô-tơ điện công suất cao lắp ở trục bánh sau hứa hẹn mang đến cho xe tính năng vận hành và khả năng tăng tốc xuất sắc.
Hệ thống hybrid này cho công suất 367 mã lực và mô-men xoắn 406 lb-ft, giúp xe có khả năng tăng tốc 0-96 km/h trong 5,9 giây và mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 9,1 lít/100km đường hỗn hợp.
Bên cạnh hệ thống hybrid mạnh mẽ, Lexus RX 500h F Sport Performance còn có ngoại hình thể thao hơn, với cản trước khác biệt, lưới tản nhiệt mắt cáo màu đen, thay vì họa tiết kim cương cùng màu thân xe, cùng với các hốc gió ấn tượng hơn. Nhiều chi tiết khác cũng có màu đen, cùng bộ cùm phanh 6 piston.
Phong cách thể thao được đưa vào cả nội thất, với vô lăng bọc da có tích hợp lẫy chuyển số, pedal bọc nhôm, ta-pi cửa bằng da lộn và các logo F Sport.
Trang bị an toàn hiện đại
RX 2023 sẽ được trang bị gói các hệ thống hỗ trợ tài xế Lexus Safety System+ 3.0, gồm: hệ thống kiểm soát hành trình chủ động bằng radar có tính năng kiểm soát tốc độ khi ôm cua và hệ thống cảnh báo trước va chạm.
Ngoài ra còn có hệ thống dừng xe khẩn cấp và hệ thống cảnh báo chệch làn đường có tính năng hỗ trợ đánh lái. Mẫu crossover hạng sang này cũng được trang bị hệ thống đỗ hiện đại, hỗ trợ các tình huống phía trước có chướng ngại vật.
Một số hình ảnh chi tiết của Lexus RX 2023:
Ảnh: Lexus, Carscoops