Nước có thể khiến bị hư hỏng nặng. Các phương tiện di chuyển trên đường ngập lụt thường bị thiệt hại nặng nề, đặc biệt là khoang máy. Nước mưa có thể vào xi-lanh động cơ và làm hỏng hệ thống điện. Đồng thời, ngập nước có thể "tàn phá" nội thất của xe, dẫn đến ẩm mốc và ăn mòn.
Không giống với ô tô truyền thống, hệ thống truyền động của (EV) lại được chế tạo theo cách khác. Theo MotorTrend, xe điện cũng không thể chạy qua vùng ngập nước vì nhiều lý do khác nhau.
Ô tô điện tạo ra một dòng điện rất nhiều ampe để cung cấp đủ năng lượng cho hệ thống truyền động. Đặc biệt là những mẫu xe điện cao cấp hiện nay, sử dụng động cơ có công suất lớn sẽ cần lượng lớn điện năng.
Vì thế không nên lái xe qua đường ngập lụt nặng bằng ô tô điện. Trên thực tế, nó có thể còn nguy hiểm hơn việc một chiếc xe ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch khi vượt qua đường ngập lụt nặng.
Nếu một chiếc xe điện bị ngập nước, sẽ cực kỳ nguy hiểm cho những người ngồi trong xe. Do xe điện lưu trữ một lượng lớn điện năng cung cấp cho trục truyền động. Vì thế, lái xe điện qua một đoạn đường ngập lụt có thể khiến người ngồi trên xe bị điện giật nghiêm trọng.
Hiện nay, ô tô điện được trang bị hệ thống bảo vệ chống xâm nhập (IP) và IP này được xếp hạng ví dụ như IP65 hoặc IP67. Xếp hạng càng cao thì khả năng bảo vệ khỏi nước và bụi xâm nhập vào ô tô điện càng lớn.
Thế hệ ô tô điện hiện tại có xếp hạng là IP67. Đây là định mức cần thiết cho các thiết bị chuyên dụng như trong tàu ngầm. Điều này cho phép ô tô điện có thể lội qua khoảng 3 ft (0,91 mét) nước trong 30 phút mà không có nguy cơ rò rỉ vào các chi tiết của xe như pin hay các bộ phận điện áp cao.
Một chuyên gia ô tô cho biết, pin lithium trên xe điện dễ bắt lửa và tạo ra nhiệt lượng lớn khi tiếp xúc với nước, nhưng các tế bào pin thường rất kín do được bảo vệ bởi hệ thống chống xâm nhập. Nhưng các dây dẫn điện có thể bị thấm nước và ăn mòn tiềm ẩn nguy cơ chập điện.
Đồng thời, bảng mạch điện tử cũng có thể bị ăn mòn, dù không gây thiệt hại ban đầu, tuổi thọ của các linh kiện này sẽ bị giảm đáng kể.
Bên cạnh đó, nước có thể ngấm vào trong thảm, ghế ngồi và các bộ phận khác trong khoang tạo một môi trường tốt để nấm mốc phát triển, trở thành mối nguy hại cho đường hô hấp.
Kết luận rằng, dù xe điện có thể di chuyển qua đường ngập lụt khá sâu (0,91 mét), song người dùng nên tránh đi qua những khu vực trên để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như hạn chế làm giảm hỏng hóc, tuổi thọ ô tô điện.