Đề xuất miễn đăng kiểm lần đầu với mới
Trong tuần qua, Cục CSGT đã có văn bản đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam một số nội dung liên quan đến kiểm định xe cơ giới; trong đó có việc xem xét miễn kiểm tra an toàn kỹ thuật lần đầu đối với các phương tiện cơ giới đường bộ mới xuất xưởng, còn thời hạn bảo hành của nhà sản xuất. Việc này nhằm giảm thiểu thời gian, chi phí đi lại, tạo thuận lợi cho người dân.
Các chu kỳ kiểm định tiếp theo thực hiện theo đúng quy định của Bộ vận tải. Lý do là các phương tiện nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp trong nước đã được kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước khi bán ra thị trường.
Ngoài ra, Cục CSGT cũng đề nghị đa dạng hóa các hình thức kiểm định, thay vì chỉ giao cho các trung tâm đăng kiểm. Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng được cho là cần nghiên cứu để quy định trách nhiệm của chủ phương tiện trong bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện của mình, tránh tình trạng nhiều phương tiện bị trục trặc kỹ thuật khi lưu thông.
Xem thêm:
"Nóng" chủ đề xe sang nhập khẩu lách thuế dưới dạng quà biếu, tặng
Trong tuần qua, bên cạnh đề xuất miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới, nghi vấn xe sang nhập khẩu vào Việt Nam "đội lốt" quà biếu, tặng để né thuế được đặc biệt quan tâm, khi số liệu thống kê cho thấy lượng xe nhập dưới dạng này tăng đột biến trong năm 2020-2021. Đặc biệt, báo chí trong thời gian gần đây phản ánh việc một địa chỉ có nhiều nhận xe là quà biếu tặng hoặc xe sau khi thông quan đã đưa ra cửa hàng để bán.
Tổng cục Hải quan hôm 25/5 đã tổ chức họp báo về nội dung quản lý Nhà nước đối với việc nhập khẩu ô tô dưới dạng quà biếu, tặng. Đối với nghi vấn địa chỉ "ma" được doanh nghiệp dùng để khai báo gian dối, Tổng cục Hải quan cho biết sẽ thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra tại 4 cục hải quan các tỉnh, thành phố có số lượng xe nhập khẩu dưới dạng quà biếu, tặng lớn trong thời gần đây.
Hải quan cũng đã đề xuất sửa Thông tư số 143/2015 theo hướng sẽ không cấp phép nhập khẩu xe theo diện quà biếu, quà tặng.
Toyota Rush âm thầm rút khỏi thị trường Việt Nam
Sau thời gian dài với doanh số giảm sút, mẫu Rush hiện không còn xuất hiện trong danh sách xe của Toyota Việt Nam, nhưng trước đó hãng đã có Veloz Cross và Avanza Premio để thay thế.
Trên website của Toyota Việt Nam, danh mục SUV hiện chỉ còn lại 3 sản phẩm là Raize, Corolla Cross và Fortuner, không còn Rush. Hãng không đưa ra thông tin chính thức; tuy nhiên, việc mẫu xe này rút khỏi thị trường là thông tin đã được dự báo.
Theo thống kê doanh số, Toyota Việt Nam không bán được chiếc Rush nào trong tháng 3 và tháng 4. Trong khi đó, hai tân binh Veloz Cross và Avanza Premio đã thế chỗ thành công, với doanh số khả quan.
Với bộ đôi Veloz và Avanza, Toyota Việt Nam đã tạo được áp lực cạnh tranh nhất định lên Mitsubishi Xpander, mẫu xe đang dẫn đầu phân khúc MPV 7 chỗ.
Xem thêm:
Rộ thông tin Hyundai Sonata sẽ bị khai tử
Trang Chosun đã dẫn nguồn tin nội bộ hãng xe Hàn Quốc cho biết mẫu Hyundai Sonata sẽ bị dừng sản xuất để chuyển đổi dây chuyền lắp ráp sang xe điện.
Dựa trên thống kê doanh số trong mấy năm qua, Hyundai có vẻ như không thành công với Sonata thế hệ mới. Từng là mẫu xe bán chạy nhất Hàn Quốc, giờ đây, Hyundai Sonata tụt xuống vị trí thứ 6.
Lãnh đạo một đối tác chuyên cung cấp phụ tùng cho Hyundai cũng cho biết họ chưa nhận được đơn đặt hàng làm phụ tùng cho Sonata thế hệ mới.
Doanh số Hyundai Sonata tại quê hương Hàn Quốc không đạt kỳ vọng một phần được cho là do thiết kế gây nhiều tranh cãi của mẫu xe này. Việc thay đổi thiết kế quá nhiều, nhằm tạo sự khác lạ đã trở thành điểm trừ của Sonata thế hệ mới, khi mà những khách hàng thực sự thích phong cách này có xu hướng chọn Kia K5, trong khi số còn lại thích phong cách truyền thống hơn.
Xem thêm: