Do tình trạng thiếu nguyên liệu sản xuất kéo dài, Toyota quyết định tăng giá bán lẻ nhiều sản phẩm. Lợi dụng tình trạng cháy hàng, một số đại lý đã dở chiêu trò thuyết phục khách mua xe trả thêm tiền cho các gói phụ kiện để được nhận xe sớm. Trong khi đó, những khách hàng mua xe theo giá niêm yết phải đặt cọc và chờ hàng tháng trời hoặc không được mua.
Tăng giá công khai là một chuyện rất bình thường, nhưng hiện tượng các đại lý dùng chiêu trò để bán các gói phụ kiện hoặc bán xe kèm giá chênh ngoài hợp đồng mua bán thì đáng lên án vì nó gây lũng đoạn thị trường ô tô Việt.
Toyota Land Cruiser thế hệ mới có thể xem là một cái tên tiêu biểu khi cháy hàng ngay từ lúc được ra mắt vào năm ngoái và chưa bao giờ hết bị bán chênh giá. Khi vừa ra mắt, mẫu SUV cỡ lớn này bị bán chênh 400 – 500 triệu đồng tùy nơi.
Bước sang tháng 5 này, kể cả khi giá bán của xe đã được Toyota Việt Nam điều chỉnh tăng giá 40 triệu đồng lên mức 4,1 tỷ đồng thì một số đại lí vẫn yêu cầu khách trả thêm tới 1,3 tỷ đồng, một con số kỷ lục chưa từng có tại thị trường Việt Nam. Số tiền này suýt đủ để mua và làm thủ tục lăn bánh một chiếc Toyota Camry 2.0Q mới.
Toyota Land Cruiser Prado cũng đang chênh một khoản từ 120 – 150 triệu đồng tại đại lý và ngoài ra một số mẫu xe khác của Toyota cũng đang gặp hiện tượng tương tự ví dụ như Toyota Camry, Raize hay Veloz Cross.
Được biết, vào ngày 8/4/2022 Toyota Việt Nam đã gửi khuyến cáo cho khách hàng về việc không mua xe khi bị yêu cầu mua thêm phụ kiện để muốn nhận xe sớm, họ còn lập đường dây nóng để ghi nhận các thông tin phản ánh từ khách hàng về vấn đề này.
Hãng xe Nhật Bản khẳng định đây không phải là chính sách của họ mà là hành động tự phát của các đại lý bán lẻ ủy quyền trong nước. Tuy nhiên, sau vài tuần chỉnh đốn, hiện tượng này lại tiếp diễn.