Cây viết kỳ cựu người Mỹ Paul A.Eisenstein, đồng thời là Tổng biên tập tờ báo chuyên ngành ôtô The Detroit Bureau đã có chuyến đi đến Việt Nam, tham gia lái thử VinFast VF 8, trong nhà máy của hãng tại Hải Phòng. Sau chuyến trải nghiệm, ông đánh giá cao thiết kế của VF 8, đặt kỳ vọng mẫu xe này có thể tạo đột phá khi bán ra tại Mỹ, trong bài viết đăng tải trên The Detroit Bureau.
"VF 8 có vẻ ngoài thanh lịch, tạo hình tinh tế như một chiếc coupe", mở đầu bài viết có đoạn. Xe được thiết kế bởi studio danh tiếng Pininfarina của Italy. Phần đầu xe gây ấn tượng với logo chữ V được bao bọc bởi hệ thống đèn LED định vị ban ngày, đèn báo rẽ. Giống như hầu hết các mẫu xe thuần điện mới, VF 8 đã loại bỏ lưới tản nhiệt truyền thống, vì không cần không khí lưu thông dưới mui xe.
Nhưng nét đặc sắc của VF 8 là phần mui không tạo cảm giác "tấm tôn thô kệch" như các mẫu xe chạy pin khác. Mẫu SUV điện được trang bị lưới tản nhiệt nhỏ hơn dưới cản, giúp làm mát cả bộ pin và động cơ. Cửa hút khí đôi cũng được thiết kế để giảm nhiễu động xung quanh bánh trước.
VinFast VF 8 có kích thước tương đương chiếc BMW X3, Volkswagen ID.4 và Kia EV6. Ưu điểm vượt trội của xe điện, trong đó có VF 8 là mang tới không gian nội thất rộng rãi hơn so với các đối thủ xe xăng cùng phân khúc.
Chuyên gia ôtô của The Detroit Bureau cũng đánh giá, dù mới chỉ là phiên bản lái thử, nhưng VF 8 có nhiều chỉ dấu cho một "chiếc xe sang với giá bình dân". Nội thất xe bỏ cụm đồng hồ truyền thống sau vô-lăng, thay vào đó là màn hình cảm ứng 15,6 inch nằm ngang. Hỗ trợ cho tầm nhìn của người lái, VF 8 có màn hình HUD, hiển thị thông tin trên kính lái.
VF 8 được VinFast trang bị 2 động cơ điện, kết nối với hệ thống pin đặt bên dưới sàn xe, với 2 phiên bản Eco và Plus. Ở bản Eco, xe có ghế giả da sưởi ấm. Trong khi đó, phiên bản cao cấp Plus có thêm da thật và hệ thống làm mát ghế.
Thiết kế khoang cabin của VF 8 cũng gây ấn tượng mạnh khi giảm thiểu tối đa các nút bấm vật lý nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ chức năng. Đơn cử, người dùng chỉ cần chạm vào biểu tượng chiếc xe trên màn hình, sau đó chỉnh gương ngoài một cách dễ dàng bằng cách sử dụng nút trên vô lăng.
Ngay khi đạp ga, người lái sẽ cảm nhận được sức mạnh từ 2 động cơ điện, công suất 260 kW, mô-men xoắn cực đại 500 Nm (bản Eco) hoặc 300 kW, mô-men xoắn 640 Nm (bản Plus). Động cơ kép của VF 8 tiếp tục "bùng nổ" khi xe đạt tốc độ cao.
VinFast có 2 lựa chọn pin cho khách hàng sở hữu VF 8, 460 km và 510 km mỗi lần sạc đầy. Công nghệ sạc nhanh của hãng này sẽ giúp tăng dung lượng pin từ 10% lên mức 70% sau 31 phút, hoặc ít hơn. Hệ thống phanh tái tạo năng lượng hoạt động mỗi khi tài xế đạp phanh, sẽ tự động thu hồi năng lượng để nạp cho pin.
"Chế độ "một đạp" dự kiến chưa có mặt trên những chiếc VF 8 đầu tiên xuất xưởng. Tính năng này giống như chuyển số ở xe động cơ đốt trong", nhà báo Mỹ mô tả. "Trong hầu hết các trường hợp, người lái có thể kiểm soát tốc độ chỉ bằng cách điều chỉnh chân ga mà không phải đổi chân qua lại giữa ga và phanh. Tuy nhiên, đại diện VinFast cho biết, người dùng có thể sớm trải nghiệm tính năng này thông qua công nghệ cập nhật phần mềm từ xa".
Cập nhật từ xa sẽ là cách VinFast bổ sung tính năng và dịch vụ mới cho người dùng các mẫu ôtô điện của hãng. Các dịch vụ này sẽ bao gồm: mua sắm trực tuyến, chơi game, duyệt web, điều khiển nhà thông minh. Xe cũng được trang bị Apple CarPlay, Android Auto và sạc không dây chuẩn Qi.
Danh sách các tính năng thông minh của VF 8 sẽ được nối dài, với trợ lý ảo Amazon Alexa - điều khiển các chức năng của xe. "Ví dụ, tài xế chỉ cần nói "Hey, VinFast" và ra lệnh cho xe tự đóng, mở cửa sổ trời, chuyển kênh radio, tìm địa điểm đến... Thậm chí, xe sẽ tự tăng nhiệt độ cabin nếu người dùng cho biết họ đang lạnh", nhà báo Mỹ dẫn giải.
Các tính năng hỗ trợ lái nâng cao cũng sẽ được VinFast trang bị trên cả hai phiên bản VF 8 Eco và Plus, bao gồm cảnh báo va chạm phía trước với tính năng phát hiện người đi bộ, phát hiện điểm mù và kiểm soát hành trình chủ động. Ngoài ra, khách hàng có thể tùy chọn thêm tính năng hỗ trợ di chuyển khi ùn tắc, hỗ trợ lái tự động cấp độ 2 trên đường cao tốc...
VinFast đã có kế hoạch bổ sung các tính năng rảnh tay, nhưng chưa tiết lộ thời gian cụ thể.
Chuyên gia Paul Eisenstein đánh giá, dù mới chỉ là bản thử nghiệm, VF 8 sẽ là chiếc xe đáng mua khi phiên bản thương mại với đầy đủ tính năng được tung ra vào cuối năm nay. Mức giá của VF 8 từ 40.700 USD (chưa gồm phí giao hàng) tại Mỹ khá cạnh tranh khi so với Volkswagen ID.4 (từ 44.910 USD) và Kia EV6 phiên bản AWD (từ 50.900 USD).
"Vẫn còn sớm để nói về sự đón nhận của khách hàng Mỹ nhưng "tân binh" VF 8 dường như sẽ làm được nhiều điều. Cộng thêm các dịch vụ giúp giảm thiểu sự bất tiện và rủi ro cho khách hàng, VF 8 có thể sẽ tạo nên đột phá thực sự", vị Tổng biên tập The Detroit Bureau nhận định cuối bài viết.
Quang Anh (theo The Detroit Bureau)