Phóng viên Dân trí đã có trải nghiệm nhanh mẫu trong khuôn khổ buổi giao lô xe đầu tiên của VinFast tới khách hàng. Trên phiên bản thương mại, xe được nhà sản xuất hoàn thiện tốt, khoảng hở giữa các phần nối được làm đồng đều, nước sơn bóng.
VF e34 được định vị ở phân khúc SUV hạng C nhưng kích thước thực tế nhỏ hơn Hyundai Tucson hay Mazda CX-5... Bù lại, không gian nội thất rộng rãi, khoảng để chân của hàng ghế thứ hai so với lưng ghế thứ nhất ngang ngửa một chiếc sedan hạng D.
Đầu xe có phần lạ lẫm khi không có lưới tải nhiệt, nét đặc trưng của các mẫu điện. Trong khi đó, cụm đèn định vị và hệ thống đèn hậu với các đường tạo hình chữ V quen thuộc tương tự dòng VinFast Lux.
Nội thất VF e34 kết hợp nhựa và da, không khác nhiều so với các xe cùng tầm tiền. Điểm nhấn là vô-lăng vát đáy, màn hình LCD hiển thị thông tin đặt phía sau tay lái. Màn hình giải trí đặt dọc, phản hồi nhanh hơn so với trên dòng Lux. Trợ lý giọng nói Vivi nhận lệnh tốt ngay cả khi không phát âm chuẩn. Cốp khá rộng nhưng không có lốp dự phòng đi kèm.
VF e34 có cách vận hành không khác nhiều so với xe xăng. Bấm nút nguồn, xe chuyển sang trạng thái sẵn sàng mà... không hề phát ra tiếng động. Vặn núm xoay để chuyển số sang D, nhả chân ga thôi xe đã tiến khá nhanh do động cơ điện gần như không có độ trễ.
Mất không tới 10 giây để VF e34 chuyển từ trạng thái đứng yên lên tốc độ 100 km/h. Tiếng ồn lúc này gần như chỉ là âm thanh từ hốc lốp và mặt đường vọng lên, trong điều kiện đường thử thì độ ồn ở mức khá so với các xe cùng tầm giá.
Khi vào cua, VF e34 vẫn cho người lái cảm giác khá tự tin dù đây mới là vòng lái thử thứ hai. VinFast cho biết hãng đã thiết kế pin đặt dưới sàn xe để giúp tăng độ đầm chắc. Tuy nhiên, trong khuôn khổ đường thử và cảm xúc phấn khích khi lần đầu cầm lái chiếc ô tô điện Việt Nam, đánh giá chi tiết về khả năng vận hành của xe sẽ cần thêm thời gian.
Xoay nút để chuyển sang số lùi (R), hệ thống camera 360 độ trên VF e34 được tự động kích hoạt. Phần mềm trên đây được VinAI phát triển và thực tế các thao tác zoom, xoay để xem xung quanh xe được thực thi nhanh, mượt mà. Độ nét tốt, góc nhìn đa dạng và hợp lý giúp việc đỗ xe trong không gian hẹp trở nên dễ dàng hơn. Tài xế còn có thêm sự trợ giúp của cảm biến ở cả trước và sau xe.
Tạo ra một mẫu xe điện hoàn thiện khá tốt, khả năng vận hành và sử dụng tương đối thú vị như VF e34 mới chỉ là một phần công việc của VinFast. Để thuyết phục khách hàng xuống tiền, giải pháp sạc, mạng lưới sạc hay chính sách về pin cũng quyết định rất nhiều.
Bài toán này đang được VinFast từng bước giải quyết mà bước đầu là việc điều chỉnh cước thuê bao tháng xuống còn 657.500 đồng với phạm vi di chuyển không quá 500 km/tháng. Nếu vượt mức trên, khách hàng sẽ phải trả 1.315 đồng cho mỗi km đi thêm.
Bộ sạc được tặng kèm công suất 2,2 kW với thời gian sạc 10-70% trong khoảng 11 tiếng. Nếu sử dụng trạm công cộng, thời gian sạc sẽ nhanh hơn và cần trả 2.834 đồng/kWh (chưa bao gồm VAT). So sánh chi phí vận hành thì xe điện VF e34 đang rẻ hơn so với xe xăng cùng phân khúc, chưa kể phí bảo dưỡng thấp.
Khi sử dụng hạ tầng trạm sạc chia sẻ, khách Việt cũng sẽ phải hình thành thói quen sạc xong cần đánh xe ra để nhường chỗ cho người khác. Bởi nếu pin đã sạc đầy nhưng xe vẫn chiếm chỗ, khách sẽ phải trả thêm 1.000 đồng/phút kể từ phút thứ 31 trở đi.
Bài và ảnh: Gia An