Cách đây không lâu chủ tịch Toyota còn lên tiếng chỉ trích về những hậu quả mà xe điện mang lại. Nhưng trong họp báo mới đây Toyota cùng Lexus đã giới thiệu 15 mẫu concept chạy điện trải dài gần như đủ mọi phân khúc từ xe đô thị, sedan, SUV đến cả bán tải và xe thể thao, trong đó một số xe được phát triển dựa trên cấu trúc e-TNGA.
Toyota cũng phân loại ra làm hai nhóm xe điện chính gồm phương tiện giảm thiểu carbon (HEV, PHEV…) và phương tiện trung tính carbon (BEV, FCEV…) và bắt đầu từ dòng Toyota bZ gồm các mẫu xe như SUV hạng A, SUV hạng B cho thị trường châu Âu và Nhật bản, một chiếc sedan cỡ trung sẽ cạnh tranh với Tesla Model 3 và một chiếc SUV với 3 hàng ghế dành cho gia đình.
Tương tự, Lexus cũng có dòng xe điện đầu tiên được gọi bằng RZ là phiên bản được hoàn thiện dựa trên concept LF-Z Electrified có tầm hoạt động dự kiến khoảng 700km, sử dụng pin thể rắn và có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong 2 giây. Đi kèm với đó là một chiếc SUV cỡ lớn, một chiếc sedan thể thao hiện chưa có tên gọi và khả năng có thêm phiên bản hatchback và mui trần 2 + 2.
Không chỉ dừng lại ở các dòng xe phổ thông mà trong tương lai, Toyota sẽ điện hóa các dòng xe khác như xe buýt, xe van, motorhome và một chiếc xe điện đô thị khác. Hãng cũng hứa hẹn những mẫu xe được giới thiệu sẽ đi vào sản xuất và lăn bánh trên đường trong chỉ vài năm tới.
Với Lexus, cung cấp xe điện pin cho toàn bộ dải sản phẩm vào năm 2030, đạt mốc 1 triệu xe điện pin bán ra vào năm 2030. Đảm bảo tất cả xe bán ra đều là xe điện pin ở châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Quốc vào năm 2030, và đạt mục tiêu này toàn cầu vào năm 2035.
Nâng mức đầu tư cho xe điện và pin từ 1.500 tỷ yên lên 2.000 tỷ yên tương đương từ 14 đến 18 tỷ USD. Việc đa dạng các mẫu xe không chỉ giúp Toyota tiết kiệm chi phí nghiên cứu mà còn thể hiện tham vọng dẫn dắt thị trường cũng như rút ngắn trong cuộc đua EV hiện nay.