Cùng với việc ra mắt Sách Trắng 2021, EuroCham tổ chức kết hợp sự kiện "Gặp gỡ châu Âu 2021: Quan hệ đối tác Việt Nam - châu Âu hậu COVID-19" theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Trong khuôn khổ sự kiện, đã nêu ra các kiến nghị liên quan đến ngành ôtô, xe máy.
Ông Jacques Bouflet - phó chủ tịch EuroCham - khuyến nghị các cơ quan chức năng, trong đó có Bộ Giao thông vận tải sớm ký kết Hiệp định UEECE 1958 để tạo điều kiện thuận lợi cho nhập khẩu ôtô nguyên chiếc, phụ tùng từ EU sớm hơn so với lộ trình cam kết trong EVFTA.
Đồng thời, với các ngành xe điện vốn có vai trò trong giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí tại các thành phố, ông đề nghị cần đẩy nhanh mức độ chấp nhận xe điện với khách hàng và giảm 50% phí trước bạ với tất cả xe điện được nhập khẩu nguyên chiếc, sản xuất trong nước từ 3-5 năm.
Chính sách này theo ông cần được áp dụng với cả xe nhập khẩu nguyên chiếc, thay vì chỉ áp dụng với xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Ngoài ra, đại diện từ EuroCham đề nghị nhà chức trách lấy giá bán phiên bản sản xuất hàng loạt là cơ sở làm giá tính lệ phí trước bạ.
Đây là chính sách nhằm khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất xe ôtô điện chạy pin, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng loại xe này theo Luật Bảo vệ môi trường. "Việc này sẽ giúp đẩy nhanh mức độ chấp nhận ôtô điện với người tiêu dùng Việt Nam", ông Jean Jacques Bouflet nói.
Trước đó, Bộ Tài chính đã công bố bảng tổng hợp ý kiến các bộ ngành, địa phương về dự án sửa đổi, bổ sung Nghị định 140 về lệ phí trước bạ (LPTB). Hầu hết các bộ ngành và cơ quan, tổ chức liên quan đều nhất trí với đề xuất của Bộ Tài Chính.
Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến, Bộ Tài chính cho biết đã hoàn thiện dự thảo nghị định theo hướng mức lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện là 0% trong 3 năm từ khi nghị định có hiệu lực. Mức thu trong hai năm tiếp theo là 50% so với ôtô chạy xăng, dầu cùng loại