Michelin đã lần đầu tiên giới thiệu Uptis trước người tiêu dùng tại Triển lãm ô tô quốc tế IAA Munich 2021 vừa qua ở Đức. Lốp đã được lắp vào một chiếc MINI Electric để thể hiện các đặc tính ưu việt.
"Điều khiến chúng tôi hài lòng nhất là vào cuối buổi trình diễn, những người ngồi thử trên xe dùng lốp không bơm hơi thừa nhận rằng lúc đầu có chút lo lắng, nhưng sau đó thấy không có gì khác so với khi ngồi trên xe chạy bằng lốp truyền thống", giám đốc truyền thông kỹ thuật của tập đoàn Michelin - ông Cyrille Roget chia sẻ.
Theo kế hoạch, lốp Michelin Uptis sẽ có mặt trên thị trường vào năm 2024. Đó là sự kết hợp giữa la-zăng bằng nhôm với cốt sợi thủy tinh polymer (GFRP) và hợp chất cao su có độ đàn hồi cao.
Vì không cần phải lo ngại vấn đề bị chọc thủng, các loại lốp không cần bơm hơi như Uptis sẽ góp phần bảo vệ môi trường. Một khảo sát của Michelin cho thấy 20% lốp xe bị thải loại ra môi trường mỗi năm do bị thủng hoặc rách hỏng ngoài dự kiến, có thể do bơm không đúng áp suất. Tỷ lệ này tương đương con số 200 triệu chiếc lốp, với tổng trọng lượng nặng gấp 200 lần Tháp Eiffel.
Lốp không cần bơm hơi Uptis là bước đầu tiên trong chiến lược Vision Concept của Michelin, hướng tới mục tiêu trở thành nhà sản xuất lốp hoàn toàn bằng vật liệu và quy trình bền vững vào năm 2050. Michelin cho biết, tính đến đầu năm nay, gần 30% bộ phận cấu thành lốp của hãng có nguồn gốc tự nhiên, tái chế hoặc các nguồn tương tự.
Những đổi mới liên tục về lốp nằm trong chiến lược Vision Concept còn bao gồm ta-lông có khả năng tái tạo, tức là ta-lông bị rách có thể được hồi sinh bằng công nghệ in 3D bồi thêm cao su.
Bước thứ ba trong chiến lược Vision Concept là giới thiệu các công nghệ kết nối. Theo đó, có thể thu thập dữ liệu từ lốp để từ đó có những giải pháp an toàn và tăng hiệu suất của xe.
Nhật Minh
Theo Paultan