Mitsubishi áp dụng chiến lược "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" Car Bank Insurance
cbi.lienhe@gmail.com

Tới đây tại Nhật, Mitsubishi sẽ không còn tự phát triển cơ sở gầm bệ cho xe mà dùng nhờ của Nissan.

Mitsubishi áp dụng chiến lược Hồn Trương Ba, da hàng thịt - 1

Vì thua lỗ triền miên, từ năm 2026, Mitsubishi sẽ dừng phát triển khung gầm xe và chuyển sang làm sản phẩm hoàn toàn dựa trên xe của Nissan tại Nhật Bản, theo tờ Nikkei. Việc này phù hợp với xu hướng hợp nhất đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn ngành ô tô, và được thực hiện trong bối cảnh Mitsubishi đang chuyển hướng đầu tư sang xe điện.

Hiện tại, Mitsubishi dùng 8 cơ sở gầm bệ trên toàn giới nhưng sẽ cắt giảm xuống chỉ còn 4 vào tháng 3/2026. Hãng xe Nhật Bản này sẽ tiếp tục phát triển hai cơ sở gầm bệ dành cho sản phầm bán tại Đông Nam Á, khu vực thị trường lớn nhất của hãng. Hai cơ sở gầm bệ còn lại sẽ dùng chung với Nissan.

Tờ Nikkei không nêu rõ các cơ sở gầm bệ dành cho xe bán tại thị trường Đông Nam Á là những cái nào, nhưng nhiều khả năng là loại đang dùng cho mẫu xe bán tải Triton và mẫu xe đa dụng Xpander - hai sản phẩm quan trọng của Mitsubishi trong khu vực. Việc này rất quan trọng, vì nó có nghĩa là Nissan Navara thế hệ mới có thể sẽ được phát triển dựa trên Triton; còn mẫu Nissan Livina hiện đã chia sẻ cơ sở gầm bệ với mẫu Xpander.

Mitsubishi đã lỗ trong hai năm liên tiếp. Để tránh lãng phí nguồn lực, hãng đã dừng sản xuất các mẫu xe không đem lại lợi nhuận, trong đó có các mẫu sedan Proudia và Dignity, hồi năm 2016 xe mẫu Pajero SUV từ tháng 7 năm ngoái.

Ngân sách dành cho việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm của Mitsubishi đã bị cắt giảm 30% xuống còn 99 tỉ yên (hơn 900 triệu USD). Trang Nikkei cho biết, Mitsubishi là công ty Nhật Bản đầu tiên dừng việc tự phát triển cơ sở gầm bệ trên chính sân nhà. Sự tập trung giờ đây dồn vào thiết kế nội, ngoại thất và động cơ.

Thông tin này không gây nhiều bất ngờ, vì liên minh Renault - Nissan - Mitsubishi có chiến lược phát triển sản phẩm theo kiểu quy về một mối. Theo đó, Nissan sẽ có vai trò "đầu tàu" ở Trung Quốc, Bắc Mỹ và Nhật Bản, còn Renault đảm nhiệm việc phát triển sản phẩm cho thị trường châu Âu, Nga, Nam Mỹ và Bắc Phi. Trong khi đó, Mitsubishi sẽ phụ trách các sản phẩm dành cho thị trường ASEAN và châu Đại dương.

Dù vậy, quyết định "dừng cuộc chơi" vẫn khá đáng tiếc với một hãng từng rất thành công với mẫu Lancer Evolution. Mẫu Outlander hiện đã được phát triển dựa trên Nissan X-Trail, còn toàn bộ xe nhỏ (kei cars) cũng dùng chung cơ sở gầm bệ với đồng minh. Các mẫu xe do chính Mitsubishi tự phát triển vẫn đang được bán tại Nhật gồm: Outlander đời cũ, Eclipse Cross, Delica và Mirage.

Sử dụng cơ sở gầm bệ của Nissan ít nhất sẽ giúp việc làm mới danh mục sản phẩm của Mitsubishi trở nên đỡ tốn kém. 

Nhật Minh

Theo Paultan/Nikkei

 
 
( dantri.com.vn)
Tin khác
Showroom
Showroom
số 02, Đại Lộ Bình Dương, Khu Phố Trung, P. Vĩnh Phú, TP. Thuận An, T. Bình Dương
115 Lý Chính Thắng,Phường Võ Thị Sáu,Quận 3,Thành Phố Hồ Chí Minh
682A, Trường Chinh, Phường 15, Quận Tân Bình
682A Trường Chinh , Phường 15 , Quận Tân Bình
04 Đại Lộ Bình Dương, Thuận Giao, Thuận An, Bình Dương
Ôtô đang bán

GIÁ XE MAZDA CX5 | MAZDA YÊN BÁI | CÓ GIÁ TỐT : MR.HOÀNG

GIÁ XE MAZDA CX5 | MAZDA YÊN BÁI | CÓ GIÁ TỐT : MR.HOÀNG
Yên Bái
Số tự động
704 Triệu

KIA YÊN BÁI - GIÁ XE KIA CAREN LĂN BÁNH MỚI NHẤT

KIA YÊN BÁI - GIÁ XE KIA CAREN LĂN BÁNH MỚI NHẤT
Yên Bái
Số tự động
589 Triệu

MAZDA 3 GIÁ LĂN BÁNH TỈNH | MAZDA YÊN BÁI

MAZDA 3 GIÁ LĂN BÁNH TỈNH | MAZDA YÊN BÁI
Yên Bái
Số tự động
604 Triệu

KIA YÊN BÁI | BÁO GIÁ KIA CAREN 7 CHỖ

KIA YÊN BÁI | BÁO GIÁ KIA CAREN 7 CHỖ
Yên Bái
Số tay
589 Triệu

MAZDA YÊN BÁI | GIÁ XE MAZDA CX5 LĂN BÁNH | Mr.Hoàng

MAZDA YÊN BÁI | GIÁ XE MAZDA CX5 LĂN BÁNH | Mr.Hoàng
Yên Bái
Số tự động
699 Triệu
x