tháng 8 là bức tranh màu xám đối với hầu hết các nhà sản xuất khi lượng tiêu thụ trung bình giảm khoảng 50%.
Điểm sáng hiếm hoi phải kể đến Seltos khi Kia đưa ra thị trường 832 chiếc trong tháng qua, tăng 65 xe so với tháng 7. Nhờ "ngược dòng", mẫu xe này đã vươn lên dẫn đầu phân khúc crossover đô thị.
Nhường lại vị trí số một cho Seltos, mẫu Corolla Cross xuống hạng hai với 759 xe bán ra trong tháng 8, giảm hơn 100 chiếc so với tháng trước. Dù vậy, kết quả này vẫn được xem là khá tích cực cho khi đây là dòng xe nhập khẩu vốn phụ thuộc vào nguồn cung, cũng như giá bán chênh cả trăm triệu so với đối thủ.
Phân khúc xe gầm cao đô thị dường như là cuộc đua song mã của Seltos và Corolla Cross. Phần còn lại của thị trường chia nhau "miếng bánh" với thị phần nhỏ. Hyundai Kona ngày càng "hụt hơi" khi tháng qua chỉ bán được 116 chiếc, chưa bằng một nửa tháng 7.
Honda HR-V hay EcoSport chỉ bán được 14, 15 xe trong tháng. Còn Mazda CX-3 và CX-30 bán được tổng cộng hơn 100 chiếc. Những con số này cách biệt quá xa so với kết quả kinh doanh của Seltos hay Corolla Cross.
Như vậy, bất chấp dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khiến nhiều khu vực phải thực hiện giãn cách xã hội, lượng tiêu thụ đối với Kia Seltos và Cross vẫn khá tốt. Tháng 8 cũng trùng với tháng 7 âm lịch, thời điểm mà một số khách Việt có quan niệm hạn chế mua xe cộ.
Gần đây, Thaco tiến hành bổ sung một số trang bị cho Seltos, đồng thời tăng giá thêm khoảng chục triệu đồng. Mẫu xe này gần như nằm ngoài các chương trình khuyến mại của đơn vị phân phối.
Tương tự vậy, Corolla Cross không còn hot tới độ bán theo kiểu "bia kèm lạc" (khách lấy xe phải mua thêm phụ kiện nếu muốn nhận sớm) như đợt đầu nhưng hiện nay xe về tới đại lý đều rất nhanh có khách đặt.
Kia Seltos và Corolla Cross là minh chứng cho thấy khi thị trường xe khó khăn thì những mẫu bán chạy ít bị ảnh hưởng. Ngược lại, các dòng xe bình thường đã ít khách lại càng trở nên "thê thảm" hơn khi gặp biến động.
Gia An