McLaren F1 1995 - 20.465.000 USD
Siêu xe McLaren F1 được ra mắt vào năm 1992 với giá chỉ 800.000 USD. Sau 26 năm, chiếc xe mới lăn bánh 390 km khiến giá trị của nó đã tăng hơn 500% so với ban đầu. Xe được bán thành công với mức giá hơn 20 triệu USD tại tuần lễ xe hơi Monterey car week 2021 (California, Hoa Kỳ).
Mclaren F1 mang phong cách và sức mạnh của một chiếc xe Công thức 1.
McLaren F1 được sản xuất từ năm 1992 đến năm 1998 với số lượng chỉ 106 xe nhưng chỉ có 64 chiếc chính thức lưu thông trên đường. Vì thế, nó đã trở thành một trong những biểu tượng của thập niên 1990.
Điểm ấn tượng trên chiếc xe được bán lần này bao gồm thân xe chế tạo thủ công bằng sợi carbon, ghế lái đặt giữa giống xe đua Công thức 1. Tất cả các dụng cụ sửa chữa trang bị cho xe được làm từ titanium và mạ vàng. McLaren F1 sử dụng động cơ V12 6.1L do BMW sản xuất, sản sinh công suất 627 mã lực. Siêu xe có thể tăng tốc 0-100 km/h trong 3,2 giây trước khi đạt vận tốc tối đa hơn 386 km/h.
Cửa mở kiểu "cánh bướm" được nhiều mẫu xe của McLaren ngay nay sử dụng.
Sau gần 30 năm, chiếc xe này vẫn còn đầy đủ sách hướng dẫn sử dụng, sổ bảo hành gốc, bộ dụng cụ theo xe, đồng hồ TAG Heuer, tủ đồ nghề Facom... Được tạo ra bởi Peter Stevens và Gordon Murray, McLaren F1 là siêu xe đi trước thời đại với nhiều công nghệ thừa hưởng từ xe đua F1. Đó là lý do mà siêu xe này có tên F1.
Ferrari 250 California LWB Competizione Spyder 1959 - 10.804.000 USD
Ferrari 250 Car Spyder là một trong những chiếc xe thể thao dễ nhận biết, được ngưỡng mộ và sưu tầm nhất mọi thời đại. Sản xuất từ năm 1957 đến năm 1962, Ferrari chỉ chế tạo 106 chiếc California Spyder (50 xe trục cơ sở dài và 56 chiếc thuộc biến thể trục cơ sở ngắn sau này). Với mức giá hơn 10 triệu USD Ferrari 250 Car Spyder chiếm vị trí thứ hai trong danh sách top 10 những chiếc xe có giá trị nhất tại Monterey car Week 2021.
Về ngoại thất, thân xe được chế tạo bằng nhôm mà Carrozzeria Scaglietti sản xuất cho chiếc 1235 GT hoàn toàn được thiết kế riêng. Đèn pha được thiết kế thời trang có mái che kết hợp với cặp đèn sương mù phía dưới. Trên nắp ca-pô một khe hút gió lớn hút không khí làm mát khối động cơ mạnh mẽ bên trong. Chiếc xe tạo sự nổi bật với phong cách "màu lông ba lá" truyền thống, màu đỏ với sọc trung tâm màu trắng và xanh lá cây.
Trái tim của chiếc California Spyder là động cơ 1.953 cc SOHC Tipo 128D, phiên bản mới nhất của Colombo V12 cổ điển, có công suất 253 mã lực tại 7.2000 vòng/phút kết hợp với hộp số bốn cấp được đặt trong một khuôn đúc bằng nhôm có gân để cải thiện khả năng làm mát. Đặc biệt, phía trên động cơ nổi bật với ba bộ chế hòa khí Weber 36 DCL3.
Trong quá khứ Ferrari không bao giờ có ý định đưa California Spyder trở thành một chiếc xe thi đấu, nhưng chủ sở hữu đã không thể cưỡng lại sự cám dỗ của họ với cỗ máy này để tham gia trên đường đua. Chính vì thế, một số chiếc xe rời khỏi nhà máy đã được bổ sung nâng cấp như động cơ công suất cao hơn, thùng nhiên liệu tầm xa với bộ nạp bên ngoài.
Aston Martin DB4 GT Zagato 1962- 9.520.000 USD
Sự kiện lần này, RM Sotheby's đã dành trưng bày bộ sưu tập của doanh nhân quá cố người Texas Paul Andrews. Nổi bật với chiếc xe Aston Martin DB4 GT Zagato 1962 có giá trị gần 10 triệu USD.
Cuối năm 1960, DB4GT Zagato được ra mắt tại triển lãm Luân Đôn (Anh) và đóng vai trò quan trọng trong việc xác định một số dấu hiệu thiết kế mang tính biểu tượng vẫn được Aston Martin sử dụng ngày nay. Chỉ có 19 chiếc được sản xuất và sự quý hiếm này được phản ánh bởi giá trị cao của DB4 GT Zagato ngày nay.
Aston Martin thiết kế Zagato với đường cong tuyệt đẹp, đằng trước với cặp đèn pha lớn có mái che kết hợp với đèn sương mù. Chiếc xe nổi bật với mũi xe dài, lưới tản nhiệt rõ nét và một khe hút gió làm mát động cơ bên dưới mang lại vẻ ngoài hầm hố, thể thao. Đuôi xe được thiết kế đặc biệt, đèn hậu kết hợp với chắn bùn nhô lên cùng bộ vành nan hoa cổ điển khiến tổng thể chiếc xe trở nên cơ bắp.
Zagato được trang bị động cơ 3670 cc DOHC 6.7 lít thẳng hàng bằng nhôm với tỉ số nén cao hơn DB4 GT. Công suất 314 mã lực giúp xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong vòng 6,1 giây và đạt tốc độ tối đa 248 km/h.
Trong quá khứ "viên ngọc quý" của Aston Martin, siêu xe Zagato luôn là đối thủ truyền kiếp của Ferrari 250 GTO không chỉ trong những giải đua xe mà còn về vẻ đẹp thiết kế và sức mạnh động cơ.
Mercedes-Benz 26/120/180 S Type Sports Tourer 1928 - 5.615.000 USD
Mercedes S Type là chiếc duy nhất trước chiến tranh lọt vào top 10 tại sự kiện Monterey car week, với mức giá gần 6 triệu USD. Đây là một trong những chiếc xe hiếm hoi được trưng bày trên bán đảo Monterey với mức giá vừa phải, mặc dù S-Type là một chiếc xe thể thao đẳng cấp thế giới vào thời kỳ đó.
Chiếc xe được thiết kế để phô trương sức mạnh của động cơ.
Mercedes Type Sport Tourer được thiết kế theo phong cách thể thao, khung gầm thấp và phô trương sức mạnh của động cơ ra bên ngoài với hệ thống ống 6 dẫn khí xả hai bên. Mui xe dài kết hợp lưới tản nhiệt lớn, cặp đèn pha to bản độc lập đằng trước cùng với logo đặt trên nắp capo. Ở phiên bản này, phần mui có thể đóng mở biến thành chiếc xe mui trần, làm cho Type Sport Tourer không chỉ đơn giản là một chiếc xe đua mạnh mẽ mà còn luôn gây sự chú ý khi di chuyển trên đường phố.
Mẫu Sport Tourer này được chế tạo từ năm 1927 đến năm 1933, là nền tảng cho những chiếc xe đua SSK và SSKL huyền thoại. S-Type được trang bị động cơ 6 xi lanh, dung tích 6,8 lít tăng áp thẳng hàng, với hai bộ chế hòa khí kết hợp với bộ siêu nạp tạo ra công suất 180 mã lực, chiếc xe có thể đạt vận tốc hơn 100 dặm/giờ, một con số gây ấn tượng mạnh mẽ với những người đam mê tốc độ ở những năm 20 của thế kỷ trước.
Động cơ 6 xi lanh siêu nạp trên Mercedes Type Sport.
Mặc dù S-Type là một chiếc xe thể thao cuốn hút vào thời điểm đó, Mercedes chỉ bán được 146 chiếc và số lượng còn tồn tại đến ngày nay là rất ít. Lần cuối cùng, S-Type được bán đấu giá vào năm 2017 và chiếc xe tại sự kiện lần này thuộc quyền sở hữu lâu dài của một gia đình, được mua lại bởi người cha quá cố từ năm 1964.
Ferrari 250 GT TdF 1958 - 6.000.000 USD
Khoảng 90 chiếc 250 GT TdF được sản xuất từ năm 1956 đến năm 1959. Ferrari đã giành được rất nhiều chiến thắng trong những năm 1950, "Tour de France Automobile" là một cuộc đua nơi Ferrari rất thành công tại mùa giải này và đặt tên cho phiên bản cạnh tranh mới của 250 GT, 250 GT TdF ( Tour de France) như một sự tự hào. Tại sự kiện lần này, chiếc xe đã được bán với giá 6 triệu USD.
Chiếc 250 GT Tour de France gây chú ý với màu sơn xanh đỏ kết hợp sống động và bóng vẩy, độ phủ mịn cao làm nổi bật mui xe dài ấn tượng cũng như thiết kế boong ngắn đặc trưng cho tất cả dòng Gran Turismos.
Chiếc xe nổi bật với nhiều chi tiết được làm từ chất liệu đặc biệt.
Thân xe hoàn toàn bằng nhôm, nổi bật với hai khe gió kiểu mang cá hai bên, cửa mở chỉ bằng một cú chạm nhẹ và một tiếng lách cách từ tay nắm bằng crom. Thiết kế tổng thể có phần giống với Ferrari California Spyder bao gồm đèn pha tròn kết hợp với đèn sương mù bên dưới cùng với khe hút gió trên nắp ca-pô, điểm nhấn thẩm mỹ của chiếc xe chính là dải sơn màu đỏ mận chính giữa kéo dài từ nắp ca-pô đến đuôi xe.
Nội thất đậm chất cổ điển của Ferrari với bảng điều khiển hoàn thiện bằng vân nứt màu đen, vô lăng gỗ đường kính lớn và cần số cao bọc da với núm kim loại có kích thước bằng một quả bóng bàn tạo điểm nhấn cho khoang nội thất.
Ferrari trang bị cho chiếc 250 GT TdF động cơ 12 xi-lanh, dung tích 3,0 lít hút không khí và nhiên liệu qua ba bộ chế hòa khí Weber. Công suất cực đại 260 mã lực tại 7.000 vòng/phút, 250 GT tdF có thể tăng tốc từ 0-60 dặm/h trong vòng 5.2 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 150 dặm/h (khoảng 241,4 km/h).
Chiếc Ferrari 250 GT Tour de France 1958 đặc biệt này là hiện thân của những chiếc xe cạnh tranh tốt nhất được chế tạo trong thời kỳ đỉnh cao. Sự xuất sắc của 250 GT tại các cuộc đua khiến Ferrari nổi tiếng như một công ty chế tạo xe thể thao đáng gờm tại thời điểm đó.
Đoàn Trung Nam
Tổng hợp