Miura có thể được coi là siêu xe hiện đại đầu tiên của thế giới, được sản xuất trong khoảng thời gian 1966-1973. Miura còn được tôn vinh là một trong những siêu xe đẹp nhất và đắt nhất.
Giá bán của siêu xe này vào năm 1967 là 19.300 USD, tương đương khoảng 157.000 USD hiện tại. Và một chiếc Miura nguyên bản thường được bán lại với giá hơn 1,5 triệu USD.
Mẫu Miura nổi tiếng trong lịch sử của hãng siêu xe Italy. Ảnh: Lamborghini
Nhưng không chỉ xe, mà cuốn sách liên quan tới mẫu Miura cũng có giá rất đắt. Hiệu sách Hortons Books ở Anh đang bán một bản của "The Lamborghini Miura" và đòi giá 7.500 USD.
Nhưng đó không phải một cuốn sách thông thường. "The Lamborghini Miura" được viết bởi một chuyên gia về xe cổ, Simon Kidston, người từng làm việc ở những nhà đấu giá hàng đầu châu Âu và giờ đây đang điều hành hãng riêng chuyên giúp giới nhà giàu trên thế giới mua và bán các mẫu xe hơi đắt tiền.
Sách là thành quả từ gần hai thập kỷ nghiên cứu, với 454 trang, gồm các cuộc phỏng vấn với mọi nhân vật quan trọng góp mặt trong lịch sử phát triển của Miura. Sách giới hạn với 762 bản - bằng số lượng mẫu Miura nguyên bản được bản ra.
"The Lamborghini Miura" - cuốn sách đang được bán với giá 7.500 USD tại Anh. Ảnh: Miurabook
"The Lamborghini Miura" cũng trở thành một cuốn sách cần phải có đối với các chủ xe Miura cũng như những người hâm mộ siêu xe này. Xuất bản tháng 8/2020 nhưng sách đã được bán hết rất nhanh. Và mức giá 7.500 USD mà nhà sách Hortons đưa ra cho bản duy nhất họ có cũng không phải là thái quá, vì cuốn đắt nhất trong số ba bản được bán trên website của một nhà đấu giá hồi tháng 4 vừa qua đã có giá là 6.700 USD.
Ra mắt lần đầu năm 1966, Lamborghini Miura sử dụng động cơ 3,9 lít V12, công suất 400 mã lực. Đây cũng là mẫu xe đánh dấu sự xuất hiện của Lamborghini và gây dựng đế chế trên thị trường siêu xe trong suốt gần nửa thế kỷ sau đó.
Ban đầu, Miura nổi tiếng vì hay bị cháy động cơ. Nguyên nhân là do Lamborghini sử dụng bộ chế hòa khí Weber 40 IDL 3C1 vốn dành riêng cho các xe đua. Mỗi khi xe dừng nhưng vẫn nổ máy, khu vực chứa đầy nhiên liệu phía trên bướm ga dễ bắt lửa tại thời điểm xe tăng tốc trở lại. Một kỹ sư của Lamborghini chế ra một thiết bị khắc phục được tình trạng nói trên. Phương pháp này còn được Ferrari áp dụng để giải quyết sự cố tương tự đối với một mẫu xe của hãng.
Vị trí bình nhiên liệu đặt phía trước khiến cho trọng lượng xe trở nên nhẹ hơn khi nhiên liệu cạn dần. Do vậy, độ bám đường của Miura bị ảnh hưởng ở tốc độ trên 240 km/h.
Khi mở rộng, hai cửa xe giống như cặp sừng của một chú bò mộng (trên logo của Lamborghini là hình ảnh một chú bò mộng hung hăng - Ragin Bull).
Năm 2004, tạp chí Sports Car International đã bầu Miura xếp thứ tư trong danh sách những chiếc thể thao của mọi thời đại.