Với tiêu chuẩn đường thử WLTP, Hyundai cho biết chiếc Ioniq 5 phiên bản cao cấp nhất dùng pin 72,6 kWh, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian và bánh 19 inch có thể đi được 287 dặm (462 km) chỉ với một lần sạc. Con số này liệu có chính xác? Youtuber Bjørn Nyland đã quyết định tự mình kiểm nghiệm.
Kết quả là khi duy trì tốc độ ổn định ở mức 90 km/h trên đường cao tốc, Nyland đã hoàn thành quãng đường đúng 287 dặm, với lượng pin tiêu thụ là khoảng 70,6 kWh.
Trên đường cao tốc, Nyland cũng đã thử dùng một số tính năng tự lái của Ioniq, bao gồm: chế độ ga tự động (kiểm soát hành trình) bằng radar, hệ thống đánh lái tự động và tính năng chuyển làn tự động.
Xem thực tế "ngôi sao" Hyundai Ioniq 5 có chạy được hơn 460km một lần sạc?
Trong lần chạy thử thứ hai, Nyland muốn biết có thể đi được bao xa với vận tốc 120 km/h. Ai cũng biết rằng xe điện không phù hợp với việc chạy tốc độ cao trên đường cao tốc và điều đó được phản ánh chính xác trong cuộc chạy thử của Nyland. Theo đó, quãng đường chiếc Ioniq 5 có thể chạy với tốc độ cao như vậy đã giảm xuống còn 180 dặm (tương đương 289 km).
Dù không phải là mẫu xe xuất sắc nhất trong phân khúc, nhưng bù lại, Hyundai Ioniq 5 có khả năng sạc pin xuất sắc. Cụ thể, với công nghệ pin 800V, xe có thể sạc pin từ mức 10% lên 80% chỉ trong 18 phút với bộ sạc nhanh 350kW.
Bjørn Nyland cũng thử luôn xem chiếc xe này mất bao lâu để hoàn thành quãng đường 1.000km.
Chiếc xe khởi hành với bộ pin đã được sạc đầy 100%, trong điều kiện thời tiết ôn hòa, nhiệt độ 17-21⁰C (trung bình 18⁰C), một nửa chặng xe chạy trên mặt đường ướt. Cuộc chạy thử nghiệm này của Nyland được thực hiện ở Na Uy hôm 27/7.
Tổng thời gian xe chạy chính xác là 10 tiếng 6 phút, nhưng Nyland cho biết, thực tế chỉ khoảng 10 tiếng, thậm chí có thể là 9 tiếng 40 phút, vì nhiều lý do khách quan. Tốc độ trung bình của xe trong cuộc chạy thử là 100 km/h, với mức tiêu thụ năng lượng 261 Wh/km.
Các mốc dừng xe để sạc điện là 183km, 374 km, 593 km, 685 km và 849 km, cùng một lần dừng sạc không cần thiết.
Dù kết quả là 9 tiếng 40 phút, 10 tiếng, hay 10 tiếng 6 phút, thì Hyundai Ioniq 5 cũng vẫn là mẫu crossover/SUV chạy điện xuất sắc nhất hiện nay trong số các xe mà Nyland đã thử.
Danh sách cụ thể như sau:
là mẫu xe đánh dấu sự chuyển mình của Hyundai trước kỷ nguyên xe điện.
Về ngoại hình, Ioniq 5 có nhiều nét tương đồng với thiết kế của chiếc Hyundai 45 Concept, bao gồm cả hình dáng tổng thể với những đường nét góc cạnh, sắc nét chạy dọc xe, đèn hậu dạng pixel và đèn chạy ban ngày độc đáo.
Nội thất cũng được thiết kế tương xứng với vẻ ngoài hiện đại. Hàng ghế trước có thể ngả thấp và có chỗ để chân khi xe đang sạc. Các bộ phận trong cabin được làm từ nhiều chất liệu như nhựa tái chế, len, da thuộc đã qua xử lý sinh thái và các nguồn vật liệu bền vững khác.
Phạm Trung Đức - Nhật Minh
Theo Carscoops, Inside EVs