Những năm qua, Elon Musk, Giám đốc điều hành của Tesla vẫn nói rằng nhiệm vụ của ông (và Tesla) là khuyến khích sử dụng xe điện. Một phần của nhiệm vụ này là việc Tesla tạo ra hệ thống sạc nhanh của riêng họ, và giờ đây sẽ được chia sẻ cho các hãng xe khác. Nhưng ý tưởng vẫn còn một chướng ngại vật: chi phí.
Xe điện Tesla tại trạm sạc Supercharger. Ảnh: Tesla
Dường như các hãng xe khác đang thỏa thuận với Tesla việc sử dụng hệ thống sạc Supercharger. Kế hoạch của hãng xe Mỹ là mở hệ thống sạc nhanh cho cả các chủ xe không phải của Tesla cùng sử dụng, có nghĩa họ sẽ phải trả tiền cho Tesla.
Theo một báo cáo mới đây từ Teslarati, ngân hàng Mỹ Goldman Sachs ước tính lợi nhuận mà Tesla có thể thu về nếu xe điện của các thương hiệu khác đến sạc tại Supercharger là 25 tỷ USD mỗi năm.
"Nghiên cứu của Goldman Sachs dựa trên số lượng trạm sạc Supercharger Level 3 trong hệ thống của Tesla. Khoảng 3.000 trạm sạc như thế với khoảng 25.000 cổng sạc hoặc hơn. Ngoài ra cần tính đến số trạm sạc Destination Charger Level 2 mà Tesla xây dựng trong quan hệ đối tác với các khách sạn, nhà hàng, trung tâm mua sắm và resort", Teslarati viết.
Tại Mỹ, chi phí sạc điện cho xe Tesla hiện được tính theo hai cách. Nếu chủ xe chọn sạc theo phút, sẽ là 0,26 USD mỗi phút trên 60 kW. Dưới 60 kW, khoản phí chỉ là 0,13 USD. Nếu sạc theo kWh, là 0,28 USD mỗi kWh. Ví dụ, nếu xe điện của bạn cần 40 kWh để sạc và mức phí là 0,28 USD, bạn sẽ phải trả 11,2 USD.
Mỹ Anh