Mustang Mach-E đạt kỷ lục về hiệu quả sử dụng cho một chiếc xe điện, với trung bình 10,5 km cho mỗi kWh trên quãng đường 1.351 km giữa John o'Groats (quận Caithness, cực bắc của Scotland) và Land's End (phía tây Cornwall, Anh).
Mẫu crossover điện do Paul Clifton từ BBC cùng Fergal McGrath và Kevin Brooker - những người đã nắm giữ những kỷ lục tương tự với các mẫu xe chạy xăng và dầu - thay nhau điều khiển.
Ford Mustang Mach-E tại điểm cuối của hành trình 1.351 km. Ảnh: Paul Clifton
Hành trình bắt đầu vào ngày 3/7 và xe chạy xuyên đêm để tránh tắc đường. Bộ ba hoàn thành thử thách trong 27 giờ với tốc độ trung bình khoảng 50 km/h. Họ chỉ dừng lại hai lần để sạc pin: lần đầu tại một trạm sạc BP Pulse ở Wigan, Lancashire và lần thứ hai ở Cullompton, Devon. Tổng thời gian của hai lần dừng sạc là 45 phút.
Bộ ba cho biết: "Kỷ lục này nhằm chỉ ra rằng xe điện giờ đây là khả thi cho tất cả mọi người. Không chỉ dành cho những quãng đường ngắn trong thành phố để đi làm hay mua sắm, hoặc chỉ đảm nhiệm vai trò chiếc xe thứ hai trong gia đình, xe điện còn có thể thực hiện những hành trình dài xuyên quốc gia".
Thực tế, quãng đường đi được với mỗi lần sạc đầy vẫn là yếu tố khiến nhiều khách hàng băn khoăn khi nghĩ tới việc mua một chiếc xe điện.
Từ trái sang: Fergal McGrath, Tim Nicklin (đại diện hãng Ford), Paul Clifton và Kevin Brooker. Ảnh: Autocar
Thành tích của Ford Mustang Mach-E được lập sau khi mẫu Renault Zoe từng có thử nghiệm tương tự, với quãng đường 684 km mỗi lần sạc đầy. Mẫu Mach-E được sử dụng lần này là phiên bản Extended Range dẫn động cầu sau, với pin 88 kWh.
Mach-E cũng chính là mẫu crossover điện đầu tiên của Ford, lấy cảm hứng từ dòng xe thể thao biểu tượng Mustang. Xe có 5 biến thể gồm se-lect, Premium, California Route 1, First Edition và GT. Giá bán tại Mỹ 43.900-93.000 USD.
Mỹ Anh