Hong Guang MINI EV là sản phẩm hợp tác giữa General Motors (GM) và đối tác Trung Quốc Wuling. Theo một số dự báo, năm nay hãng sẽ bán được tới 400.000 chiếc.
Một trong những điểm hấp dẫn nhất của mẫu xe điện "tí hon" này là giá bán chỉ hơn 4.000 USD. Giá rẻ cũng đồng nghĩa với việc lợi nhuận sẽ không cao.
Trên thực tế, trang Xcar của Trung Quốc cho biết GM và Wuling chỉ lãi 89 nhân dân tệ trên mỗi đầu xe bán ra, tương đương chưa đến 14 USD (khoảng 300 nghìn đồng.
Dù lợi nhuận thấp, nhưng GM và Wuling có thể sẽ không vì thế mà mất đi động lực sản xuất Hong Guang MINI EV. Nếu đạt được doanh số 400.000 xe thì GM-Wuling lãi tổng cộng 5,5 triệu USD.
Quan trọng hơn, GM đang học một "chiêu" của Tesla. Có thể lợi nhuận trên mỗi đầu xe Hong Guang MINI EV bán ra chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Điều mà GM và Wuling thực sự nhắm đến là điểm số bảo vệ môi trường.
Hiện tại, các nhà sản xuất Trung Quốc được cộng điểm bảo vệ môi trường với mỗi đầu xe xanh bán ra, và sẽ bị trừ điểm nếu bán xe gây ô nhiễm môi trường. Đến cuối năm, nếu thừa điểm thì họ có thể bán cho các nhà sản xuất ô tô khác.
Theo trang Xcar, mỗi điểm trị giá khoảng 3.000 nhân dân tệ (462 USD) và mỗi chiếc Hong Guang MINI EV bán ra sẽ đem về 2 điểm cho GM và Wuling. Do đó, giá trị của mẫu xe điện cỡ nhỏ này không hề nhỏ dù lợi nhuận thấp.
Được ra mắt từ năm ngoái, mẫu xe điện Hong Guang MINI EV dùng mô-tơ điện công suất 17,4 mã lực (13 kW) và bộ pin 9,2 kWh hoặc 13,8 kWh.
Với bộ pin nhỏ, xe có thể chạy 120 km sau mỗi lần sạc, còn với bộ pin nhỏ, xe có thể chạy 170 km mới phải sạc pin. Xe có tốc độ tối đa chỉ 100 km/h.
Nhật Minh
Theo Carscoops/XCar