Các chuyên gia trong ngành cho biết Thái Lan đang chuẩn bị cho một cuộc chiến giá kéo dài trong lĩnh vực xe điện, do sự gia tăng sản xuất địa phương từ các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc. Điều này có thể gây thêm áp lực cho ngành công nghiệp ôtô trong nước vốn đã gặp khó khăn với doanh số giảm sút.
Doanh số xe điện tại Thái Lan, thị trường xe điện lớn nhất Đông Nam Á, dự kiến tăng 40% trong năm nay, vượt mức 100.000 xe và đảo ngược đà giảm 8% của năm trước, ông Suroj Sangsnit, chủ tịch Hiệp hội Xe điện Thái Lan (EVAT), chia sẻ với Reuters.
Sự gia tăng dự kiến trong doanh số xe điện phần lớn do chương trình ưu đãi quốc gia vốn yêu cầu sản xuất nội địa phải chiếm tỷ lệ 1,5 xe cho mỗi xe nhập khẩu trong giai đoạn 2022-2023 để các công ty được giảm thuế và tránh nộp phạt nặng.
Chương trình này, bao gồm cả trợ giá lên đến 150.000 baht (4.400 USD), đã giúp nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á trở thành thị trường ôtô điện lớn nhất khu vực, với 70.000 xe mới đăng ký năm 2024. Khoảng 84.000 xe nhập khẩu trong giai đoạn 2022-2023.
Các nhà phân tích cho biết cạnh tranh giá ngày càng gay gắt trong bối cảnh thị trường ôtô yếu, nơi doanh số đang suy giảm do điều kiện tín dụng thắt chặt và nợ hộ gia đình tăng cao.
Trong tháng 1, Great Wall Motor giảm giá mẫu xe Ora Good Cat lên đến 270.000 baht (8.000 USD), trong khi GAC Aion cũng giảm 166.000 baht (4.900 USD) cho mẫu Aion Y Plus.
"Cuộc chiến giá sẽ kéo dài, quyết liệt và lan rộng hơn", theo nhà phân tích cấp cao Tita Phekanonth của SCB, thêm rằng có thể sẽ có giảm giá cho các xe sử dụng động cơ đốt trong.
Thái Lan là một trung tâm sản xuất ôtô lớn ở châu Á, với khoảng 60% số xe sản xuất trong nước được xuất khẩu.
Ủy ban Đầu tư Thái Lan (BOI), cơ quan chủ trì chương trình khuyến khích, đã thay đổi một số quy định vào tháng 12/2024 - gia hạn thời gian sản xuất pin và đưa ra các ưu đãi cho xe hybrid - nhằm giảm bớt lo ngại về tình trạng dư thừa và cuộc chiến giá cả.
Theo ông Narit Therdsteerasukdi, người đứng đầu BOI, các công ty xe điện có thể bắt đầu xuất khẩu trong năm nay, giúp giảm bớt tình trạng dư thừa.
Sản xuất ôtô tại Thái Lan đã giảm liên tiếp trong 17 tháng tính đến tháng 12/2024, do nhu cầu yếu từ cả thị trường nội địa lẫn quốc tế. Xuất khẩu xe giảm 8,8% trong năm 2024, trong khi doanh số trong nước giảm 26%, mức thấp nhất trong 15 năm.
Thái Lan đang thu hút sự chú ý nhờ các khoản trợ cấp và ưu đãi thuế nhằm chuyển đổi 30% sản lượng ôtô hàng năm sang xe điện vào năm 2030. Ngành công nghiệp ôtô tại đây từ lâu bị thống trị bởi các hãng Nhật Bản, nhưng trong những năm gần đây, các nhà đầu tư xe điện từ Trung Quốc đã đổ xô đến.
Các công ty như BYD, Great Wall Motor và các hãng khác của Trung Quốc đã đầu tư hơn 102,7 tỷ baht (3 tỷ USD) vào Thái Lan, theo EVAT.
BYD, Great Wall Motor, Changan và GAC Aion đã khởi động các cơ sở sản xuất tại Thái Lan vào 2024.
Suroj của EVAT, đồng thời là phó chủ tịch điều hành của liên doanh SAIC Motor-CP giữa SAIC Motor Trung Quốc và CP Group của Thái Lan, cho biết các nhà sản xuất ôtô không đáp ứng yêu cầu sản xuất địa phương có thể phải chịu mức phạt lên tới 400.000 baht (11.806 USD) cho mỗi xe.
"Sẽ rất cạnh tranh", ông Suroj thêm rằng chỉ những xe được sản xuất trong nước và bán ra trong năm nay mới đủ điều kiện nhận trợ cấp, sau đó chính phủ sẽ ngừng hỗ trợ.
BYD đã phải chịu sự giám sát của chính phủ Thái Lan do giảm giá mạnh lên đến 340.000 baht (10.000 USD) mỗi xe điện. Nhưng trong 2024, hãng bán xe điện lớn nhất Thái Lan đã được cơ quan giám sát người tiêu dùng tuyên bố không vi phạm.
Mỹ Anh