Hãng Nio vừa giới thiệu thương hiệu giá rẻ có tên Firefly, đối thủ của Smart (thương hiệu liên doanh giữa Mercedes và Geely) và Mini (thuộc BMW). Đây là nỗ lực mới nhất của nhà sản xuất xe điện Trung Quốc nhằm mở rộng tệp khách hàng và thúc đẩy doanh số. Các thương hiệu trong nước mà Firefly sẽ cạnh tranh bao gồm Seal của BYD và Mona của Xpeng.
Giám đốc điều hành Nio, William Li, công bố thương hiệu Firefly tại một sự kiện thường niên của công ty ở Quảng Châu, và cho biết việc bán trước bắt đầu với mức giá khởi điểm 148.800 nhân dân tệ (khoảng 20.394 USD). Xe Firefly có bán kính vòng quay 4,7 mét và công nghệ đỗ xe tự động. Khách hàng có thể đặt xe trên ứng dụng Firefly, và sản phẩm sẽ ra mắt chính thức vào tháng 4/2025.
Firefly được tạo ra bởi Kris Tomasson, Phó chủ tịch thiết kế của Nio. Tomasson là nhà thiết kế công nghiệp có kinh nghiệm làm việc ở BMW và Ford. Năm 2015, ông gia nhập văn phòng tại Munich của NextEV, sau này đổi tên thành Nio.
Dù là một chiếc xe điện nhỏ gọn, cốp trước Firefly có sức chứa 92 lít, tức tương đương cốp trước của chiếc SUV điện cỡ lớn Kia EV9. Xe xếp hạng an toàn 5 sao theo tiêu chuẩn C-NCAP 2024, với 9 túi khí và hệ thống ADAS.
Nio, một trong những hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc theo doanh số, đang trải qua cuộc cạnh tranh về giá đang ngày càng khắc nghiệt ngay tại thị trường nội địa. Hãng đã ra mắt các mẫu xe giá rẻ trong năm qua. Trước đó vào tháng 5, hãng tiết lộ một mẫu xe có tên là "Onvo" nhằm cạnh tranh với Model Y của Tesla - mẫu xe điện bán chạy nhất thế giới.
Nio có doanh số tại châu Âu ở mức hàng trăm xe mỗi năm. Đại diện công ty cho rằng việc ra mắt thương hiệu Firefly nhằm tăng thị phần tại châu Âu. Công ty sẽ cạnh tranh với Renault, Fiat và Peugeot của Stellantis và Mini của BMW trong phân khúc xe điện cỡ nhỏ tại châu Âu với nhu cầu hàng năm là 4 triệu xe.
Vào tháng 10, Ủy ban châu Âu đã áp dụng mức thuế bổ sung hơn 20% đối với xe của Nio, bao gồm cả xe điện Firefly xuất khẩu từ Trung Quốc sang khu vực này trong 5 năm tới. Các nhà phân tích cho biết điều này sẽ làm suy yếu đáng kể khả năng cạnh tranh về giá của thương hiệu.
Hồ Tân (theo Reuters)