Thị trường ô tô Việt Nam năm 2024 tiếp tục đón nhận sự gia nhập của nhiều sản phẩm mới. Do điều kiện kinh tế hoặc cần "cú hích" tạo điểm đột phá, nhiều mẫu xe vừa ra mắt đã có khuyến mại từ nhà phân phối, như những cái tên dưới đây.
Suzuki XL7 Hybrid
Ra mắt Việt Nam vào cuối tháng 8, Suzuki XL7 Hybrid nhanh chóng được nhà phân phối tặng 50% lệ phí trước bạ vào tháng 9. Nguyên nhân là do từ 1/9 đến 30/11, các dòng xe nội địa được Nhà nước giảm 50% lệ phí trước bạ, nên một mẫu xe nhập khẩu như XL7 Hybrid cũng cần khuyến mại tương ứng.
Được định vị tại phân khúc MPV cỡ nhỏ, giá bán lẻ đề xuất của Suzuki XL7 Hybrid khá hấp dẫn (599,9 triệu đồng). Sau khi áp dụng ưu đãi trên, giá thực tế của mẫu xe này được hạ xuống 569,9 triệu đồng, gần như thấp nhất nhóm xe cạnh tranh.
So với mẫu XL7 thường được phân phối trước đó, trang bị của Suzuki XL7 Hybrid không có nhiều điểm khác biệt, chỉ bổ sung đèn chờ dẫn đường, ga tự động và hệ truyền động mild-hybrid tương tự "đàn em" Ertiga Hybrid (đã ngừng kinh doanh).
Xe được trang bị máy phát điện cho phép dừng và khởi động lại tự động, cải thiện nhẹ khả năng tăng tốc, không có chế độ lái thuần điện (EV Mode) như các mẫu xe hybrid khác trên thị trường.
Mitsubishi Triton 2024
Được nâng cấp lên thế hệ mới tại Việt Nam vào tháng 9 nhưng sang tháng 10, Mitsubishi Triton đã được hãng xe Nhật Bản hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, cho tất cả các phiên bản. Ngoài ra, khách hàng mua xe còn được tặng kèm phần quà trị giá 10 triệu đồng, miễn phí 6 lần thay dầu và lọc dầu chính hãng.
Ưu đãi này quy đổi thành mức giảm 20-28 triệu đồng. Sau khi áp dụng, giá bán thực tế ba phiên bản của Triton 2024 (GLX 2WD, Premium 2WD và Athlete 4WD) lần lượt hạ còn 630 triệu, 759 triệu và 896 triệu đồng.
Dù được khuyến mại lớn nhưng sức tiêu thụ của Triton mới chỉ tăng trưởng 5,2% ở tháng 10, đạt 379 xe. Trong khi đó, Ford Ranger vẫn được đông đảo khách hàng lựa chọn, với lũy kế doanh số đạt 1.881 chiếc.
Subaru Crosstrek
Được "vén màn" trong khuôn khổ triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2024, Subaru Crosstrek ngay lập tức được nhà phân phối giảm 99 triệu đồng cho 2 phiên bản, áp dụng cho 99 khách hàng đầu tiên. Giá bán sau ưu đãi của mẫu crossover cỡ B+ này hạ còn 999 triệu đồng ở bản thuần xăng và 1,169 tỷ đồng ở bản mild-hybrid.
Thế nhưng đến tháng cuối năm 2024, mẫu xe này vẫn được áp dụng ưu đãi trên tại nhiều đại lý. Nguyên nhân có thể do thị trường đang có xu thế "đua" khuyến mại ở dịp mua sắm cận Tết Nguyên Đán, theo nhận định của giới chuyên gia.
Dù có khuyến mại lớn nhưng phản ứng của người dùng vẫn tương đối "thờ ơ" với Subaru Crosstrek. Nguyên nhân là bởi trang bị của mẫu xe này không thực sự vượt trội hơn đối thủ như Toyota Corolla Cross, đặc biệt khi khuyết thiếu cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau.
Trong khi đó với tầm tiền 1 tỷ đồng, khách Việt có nhiều lựa chọn hấp dẫn khác như một mẫu SUV hạng D đang "hot" như Ford Everest (từ 1,099 tỷ đồng), hoặc Hyundai Santa Fe (từ 1,069 tỷ đồng).
Omoda C5
Cuối tháng 11, Omoda C5 chính thức được chốt giá tại Việt Nam, sau gần 2 năm nghiên cứu thị trường. Mẫu xe Trung Quốc này được phân phối với 2 phiên bản, cùng giá bán lẻ đề xuất dao động 589-669 triệu đồng.
Mức giá này khá hấp dẫn so với các đối thủ ở phân khúc crossover cỡ B. Nhưng do đến từ thương hiệu mới, Omoda C5 ngay lập tức có khuyến mại trong tháng 12, gồm 1 năm bảo hiểm thân vỏ và 2 năm/20.000km bảo dưỡng miễn phí, tổng giá trị đạt 15 triệu đồng.
Trang bị của Omoda C5 khá ấn tượng, trong đó hệ thống an toàn chủ động sẽ xuất hiện trên bản cao cấp nhất, không thua kém các đối thủ Nhật Bản hay Hàn Quốc dù sở hữu giá bán rẻ. Đây cũng là điểm đặc trưng thường thấy ở các mẫu xe Trung Quốc.
Tuy nhiên, mẫu xe này vẫn chưa thu hút được sự chú ý của người dùng. Tại phân khúc SUV cỡ B, khách Việt đang dành sự quan tâm lớn cho Mitsubishi Xforce hay Toyota Yaris Cross.
Wuling Bingo
Ra mắt khách Việt vào đầu tháng 11, Wuling Bingo ngay lập tức được nhà phân phối áp dụng ưu đãi có tổng giá trị lên tới 26 triệu đồng, gồm: 1 năm tiền sạc điện (8 triệu đồng), 1 bộ sạc 7kW (12 triệu đồng) và 1 bộ sạc 3,3kW cho phiên bản 203km (6 triệu đồng).
Mẫu xe điện Trung Quốc này được phân phối với 3 phiên bản hatchback, 1 biến thể SUV cùng giá bán dao động 349-569 triệu đồng. Mức khởi điểm tương đương bản tiêu chuẩn của một mẫu hatchback hạng A chạy xăng như Kia Morning (từ 349 triệu đồng).
Wuling Bingo gây tranh cãi khi có cổng sạc nhanh DC nhưng lại theo tiêu chuẩn GB/T tại Trung Quốc. Trong khi đó, các trụ sạc nhanh của đơn vị thứ 3 phát triển tại Việt Nam đang dùng cổng CCS2 theo tiêu chuẩn Châu Âu.
Nếu muốn sử dụng tính năng sạc nhanh trên Bingo, người dùng sẽ phải mua một bộ chuyển (adapter) từ GB/T sang CCS2. Được biết, TMT Motors sẽ mở bán bộ chuyển đổi này nhưng chưa có giá chính thức; trong khi đó, adapter trên thị trường có giá khoảng 20-30 triệu đồng tùy loại.