Thông tin từ BYD xuất phát từ một email đề ngày 26/11 của He Zhiqi, phó chủ tịch điều hành của tập đoàn và giám đốc điều hành mảng xe con. Trong thư, ông Zhiqi đề nghị BYD sẽ giảm 10% mức giá phải trả cho các nhà cung cấp từ ngày 1/1/2025.
Chi nhánh Maxus của SAIC cũng có động thái tương tự khi gửi thư đến các nhà cung cấp vào ngày 25/11 với lời mời tham gia dự án kiểm soát chi phí lớn, nhằm mục tiêu giảm chi phí 10%.
Bức thư của SAIC nêu rõ 5 cách mà Maxus mong đợi sự hợp tác từ các nhà cung cấp: tạo ra giải pháp mua nguyên liệu cạnh tranh hơn hoặc giảm sử dụng nguyên liệu thông qua đổi mới công nghệ; đề xuất cải tiến quy trình để nâng cao hiệu quả và giảm lãng phí; áp dụng phương pháp phân tích giá trị và kỹ thuật giá trị (VAVE) để tối ưu hóa chi phí hệ thống phụ tùng; tối ưu hóa logistics để giảm chi phí đóng gói và vận chuyển; xây dựng đối tác lâu dài để lên kế hoạch tiết kiệm chi phí trong tương lai.
Li Yunfei, tổng giám đốc bộ phận thương hiệu và quan hệ công chúng của tập đoàn BYD, phản hồi: "Thương lượng hàng năm với nhà cung cấp là thông lệ phổ biến trong ngành ôtô. Dựa trên việc mua sắm quy mô lớn, chúng tôi đề xuất mục tiêu giảm giá cho các nhà cung cấp, không phải việc bắt buộc và có thể thương lượng".
Trong khi đó, SAIC Maxus tin rằng chi phí theo khối lượng sẽ là chủ đề chính của ngành ôtô Trung Quốc vào năm 2025. Sự mất cân bằng giữa cung và cầu trên thị trường khó có thể giải quyết trong thời gian ngắn, và càng làm gia tăng cuộc chiến giá cả.
BYD đã trở thành một đối thủ không khoan nhượng trong cuộc chiến giá cả mà Tesla khởi xướng tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới vào 2023. Chiến lược quyết liệt này giúp BYD vượt qua đối thủ Mỹ để trở thành hãng bán ôtô điện lớn nhất thế giới, dù phần lớn xe của BYD bán tại Trung Quốc.
Theo dữ liệu ngành, BYD đứng đầu bảng xếp hạng doanh số ôtô tại Trung Quốc với 15,8% thị phần trong 9 tháng đầu năm, trong khi doanh số xe điện và hybrid sạc điện của hãng chiếm hơn 33% tổng doanh số thị trường này.
Năm 2023, BYD chỉ đứng sau tổng doanh số của hai liên doanh của Volkswagen tại Trung Quốc.
Mỹ Anh (theo Reuters, CarNewsChina)