Keiji Otsu, chủ tịch trung tâm nghiên cứu và phát triển Honda (R&D), cho biết, pin thể rắn sẽ thay thế pin lithium-ion dạng lỏng và giúp tăng phạm vi lái xe lên đến 2,5 lần vào những năm 2040.
Các nhà sản xuất ôtô và cung ứng pin trên toàn cầu đều đã công bố các kế hoạch phát triển pin thể rắn. Công nghệ này được coi là chìa khóa để tạo ra các phương tiện chạy điện bền bỉ, an toàn và rẻ hơn trong bối cảnh tăng trưởng xe điện đang chậm lại.
Otsu nói với các phóng viên tại dây chuyền sản xuất thử nghiệm pin thể rắn của Honda ở Tochigi, phía bắc Tokyo (Nhật Bản) rằng: "Đây là sự thay đổi lớn trong kỷ nguyên xe điện". Honda đã đầu tư 43 tỷ yen (277 triệu USD) vào dây chuyền này, trong đó gần một nửa được hỗ trợ bởi chính phủ Nhật Bản.
Hãng sẽ bắt đầu vận hành dây chuyền thử nghiệm vào tháng 1/2025, với mục tiêu giảm kích thước pin xuống 50%, trọng lượng 35% và chi phí 25% so với hiện nay trong vòng nửa thập kỷ tới.
Honda dự kiến tăng sản lượng ôtô điện hàng năm lên hơn 2 triệu chiếc đến hết 2030. Hãng cũng đặt mục tiêu đạt tỷ lệ doanh số toàn cầu 40% cho xe điện và xe sử dụng pin nhiên liệu vào năm 2030, và 100% vào 2040.
Nissan, đối tác chiến lược của Honda, cũng đang phát triển pin thể rắn và dự kiến bắt đầu vận hành dây chuyền thử nghiệm vào tháng 3/2025.
Toyota, hãng ôtô lớn nhất thế giới về doanh số, đang tìm cách thương mại hóa pin thể rắn vào năm 2027-2028 với sự hợp tác của công ty lọc hóa dầu Idemitsu Kosan.
Mỹ Anh (theo Reuters)