Có thể gọi đây là "Hiệu ứng Tesla", khi toàn ngành ô tô thay nút vật lý truyền thống bằng nút bấm ảo trên màn hình cảm ứng, ngay cả với các tính năng cơ bản như điều chỉnh nhiệt độ. Các nhà thiết kế thích xu hướng này, nhưng Hyundai phát hiện ra rằng phần đông khách mua xe tại Mỹ không thích.
Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc thừa nhận đã sai lầm khi "tất tay" với công nghệ màn hình cảm ứng, giống như nhiều hãng khác cũng đã làm trong suốt một thập niên qua.
"Khi khảo sát với một nhóm khách hàng tập trung của mình, chúng tôi nhận ra rằng người dùng cảm thấy căng thẳng, phiền phức và bực mình khi họ muốn điều khiển tính năng nào đó thật nhanh nhưng không thể làm được", phó chủ tịch Hyundai Bắc Mỹ, ông Ha Hak-soo, chia sẻ với Korea JoonAng Daily.
Công nghệ màn hình cảm ứng cho phép các nhà thiết kế tạo ra những khoang lái thoáng, ít chi tiết vụn và dễ thay đổi giao diện theo người dùng hơn so với chỉ dùng nút vật lý. Khi xe đứng im một chỗ, việc sử dụng các màn hình cảm ứng hoàn toàn không có vấn đề gì.
Tuy nhiên, khi xe chạy trên đường, việc tài xế phải rời mắt khỏi đường phía trước quá lâu để tìm các phím điều khiển trên màn hình cảm ứng, thay vì chỉ quờ tay tìm như với nút vật lý, khá bất tiện và kém an toàn.
Và một trong những điều khiến nhiều tài xế bực mình nhất là mất nhiều thời gian hơn cho một thao tác điều khiển đơn giản, so với việc chỉ đơn giản là bấm hoặc vặn núm vật lý.
Qua khảo sát, Hyundai đã hiểu cảm giác khó chịu của tài xế khi dùng màn hình cảm ứng và quyết định sẽ quay về với nút vật lý. Gần đây, trên mẫu Ioniq 5 phiên bản nâng cấp (facelift) đã có nhiều nút vật lý hơn.
Tuy nhiên, nhóm thiết kế tại Bắc Mỹ của Hyundai cho rằng người dùng có thể sẽ thay đổi thái độ với màn hình cảm ứng khi ô tô được trang bị thêm nhiều công nghệ hỗ trợ lái nâng cao, khiến việc lái xe nhàn hơn.
Tại châu Âu, Cơ quan đánh giá xe mới Euro NCAP cũng dự kiến ban hành quy chuẩn mới, yêu cầu các nhà sản xuất ô tô phải trang bị cho xe nút điều khiển vật lý cho đèn khẩn cấp, cần gạt nước, xi-nhan, còi và cuộc gọi khẩn cấp thì mới đủ điều kiện để được cấp chứng nhận an toàn 5 sao.
Động thái này nhằm khuyến khích các nhà sản xuất ô tô không lệ thuộc quá mức vào màn hình cảm ứng, trang bị mà Euro NCAP cho rằng gây xao nhãng.